รู้จัก “นูแบงก์” ธนาคารดิจิทัล ที่ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” เลือกลงทุน

หลังการประชุมใหญ่ประจำปีในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา “เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์” บริษัทด้านการลงทุนยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันของพ่อมดนักลงทุนอย่าง “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ก็เบนเข็มการลงทุนไปยังธุรกิจที่มีแนวโน้มในอนาคตหลังวิกฤตโควิด-19 หนึ่งในนั้นคือ สตาร์ตอัพเทคโนโลยีทางการเงินหรือ “ฟินเทค” ที่คาดว่าจะเข้ามาพลิกโฉมโลกการเงินหลังจากนี้ไปตลอดกาล

เดอะ วอลล์สตรีต เจอร์นัล รายงานว่า “นูแบงก์” (Nubank) ธนาคารดิจิทัลสัญชาติบราซิล แจ้งว่า เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ตกลงเข้าซื้อหุ้นธนาคารด้วยเม็ดเงิน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ นูแบงก์ยังได้เงินทุนทั้งในบราซิลและต่างประเทศอีก 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในรอบการระดมทุนซีรีส์จี (series G) ในปีนี้

การระดมทุนครั้งนี้ทำให้มูลค่าของนูแบงก์เพิ่มขึ้นเป็น 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการระดมทุนรอบก่อนหน้านี้ ส่งผลให้มูลค่าของนูแบงก์สูงเกือบเท่ากับ “แบนโก แซนแทนเดอร์ บราซิล” (Banco Santander Brasil) ธนาคารใหญ่อันดับ 3 ของบราซิลที่มีสาขากว่า 2,000 แห่ง ที่มีมูลค่าอยู่ที่ราว 33,480 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ดาบิด เบเลซ” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของนูแบงก์ระบุว่า “สำหรับเราการลงทุนครั้งนี้เป็นการยืนยันว่า สิ่งที่ทำมาตั้งแต่ต้นนั้นกำลังเดินมาถูกทาง”

ทั้งนี้ “นูแบงก์” นับเป็นสตาร์ตอัพ “ฟินเทค” ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วหลังก่อตั้งเมื่อปี 2013

โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักคือ ผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินของธนาคารแบบดั้งเดิม ที่มีข้อจำกัดในการให้บริการมากมาย ทำให้บราซิลมีผู้เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินถึง 60 ล้านคน และอีกราว 250 ล้านคนทั่วละตินอเมริกา

ปัจจุบันนูแบงก์เป็นผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในละตินอเมริกา โดยมีผู้ใช้บริการกว่า 40 ล้านคน อยู่ในบราซิล เม็กซิโก และโคลอมเบีย ส่งผลให้ก้าวขึ้นเป็นสตาร์ตอัพฟินเทคระดับโลก เทียบได้กับ “โรบินฮู้ด มาร์เกตส์” (Robinhood Markets) ของสหรัฐ และ “ลูแฟกซ์” (Lufax) ของจีน

เบเลซระบุว่า เม็ดเงินลงทุนของเบิร์กเชียร์ครั้งนี้นับเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยนูแบงก์มีแผนการใช้เงินทุนดังกล่าวสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต สินเชื่อส่วนบุคคล ผลิตภัณฑ์เพื่อการลงทุน ระบบชำระเงินออนไลน์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์สำหรับธุรกิจและผู้ประกอบการรายย่อย พร้อมกับการขยายธุรกิจในภูมิภาคละตินอเมริกาเพิ่มเติม

“การ์ลุส โลบุ” พาร์ตเนอร์บริษัทกฎหมายชั้นนำของสหรัฐ “ฮิวจ์ส ฮับบาร์ด แอนด์ รีด” ระบุว่า สตาร์ตอัพฟินเทคของบราซิล กำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงวิกฤต และอัตราการฉีดวัคซีนที่ค่อนข้างต่ำ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ยังคงถูกจำกัด ขณะที่ยอดการใช้บริการอีคอมเมิร์ซและธุรกรรมดิจิทัลกลับขยายตัวอย่างต่อเนื่อง


“อุตสาหกรรมดังกล่าวมีแนวโน้มที่ดีในบราซิล โดยมีปัจจัยบวกหลายประการท่ามกลางความสูญเสียจากโรคระบาด ไม่ว่าจะเป็นประชากรจำนวนมากที่ยังไม่มีบัญชีธนาคาร และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของอีคอมเมิร์ซ ทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยดึงดูดความสนใจของนักลงทุนต่างชาติ” โลบุกล่าว