ต้นทุนขนส่งโลกพุ่ง เพิ่มภาระผู้บริโภค

สถานการณ์โควิดที่คลี่คลายในหลายประเทศทำให้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว พร้อมกับความต้องการของผู้บริโภคที่สูงขึ้น แต่การขนส่งระหว่างประเทศยังเป็นอุปสรรคต่อการนำเข้า-ส่งออกสินค้า โดยเฉพาะการเดินเรือขนส่งสินค้าทางทะเลที่ยังคงไม่สามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นกว่าปกติมาก กลายเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของภาคธุรกิจและอาจเป็นภาระที่ผู้บริโภคต้องแบกรับ

บลูมเบิร์ก รายงานว่า ค่าใช้จ่ายการขนส่งสินค้าทางทะเลในปัจจุบันเพิ่มสูงขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นจากความต้องการของผู้บริโภคที่สูงขึ้น ตู้คอนเทนเนอร์ที่ไม่เพียงพอ ท่าเรือที่ไม่พร้อมให้บริการ จำนวนเรือและพนักงานที่ลดน้อยลง ทั้งหมดนี้ทำให้ศักยภาพการขนส่งสินค้าทางทะเลลดลง พร้อมกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นในทุกเส้นทาง

“ดริวรี ชิปปิ้ง” บริษัทวิจัยด้านการขนส่งทางทะเลอังกฤษ ระบุ ค่าใช้จ่ายการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต ทางทะเลจากนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ไปยังรอตเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ปัจจุบันอยู่ที่ 10,522 ดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของค่าใช้จ่ายในการขนส่งในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาถึง 547% ซึ่งค่าใช้จ่ายยังจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างทวีคูณตามระยะทาง โดยการขนส่งสินค้าจากเซี่ยงไฮ้ไปยังรอตเตอร์ดัมมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการขนส่งไปยังตะวันตกของสหรัฐถึง 67%

ต้นทุนการขนส่งสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นนี้สะท้อนผ่านรายได้ของบริษัทขนส่งที่เพิ่มขึ้นอย่าง “ซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม” บริษัทขนส่งสินค้าทางทะเลฝรั่งเศส มีรายได้สุทธิสูงถึง 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในไตรมาส 1/2021 เทียบกับ 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสเดียวกันของปี 2020

สอดคล้องกับข้อมูลธนาคารเอชเอสบีซี ที่ประมาณการว่าต้นทุนในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางทะเลทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น 205% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาสินค้าผู้ผลิตในยุโรปที่นำเข้าวัตถุดิบจากพื้นที่อื่นเพิ่มขึ้นสูงสุด 2%

สถานการณ์ดังกล่าวเป็นที่กังวลของผู้ค้าปลีก เพราะการนำเข้า-ส่งออกสินค้ากว่า 80% ทั่วโลกขนส่งทางทะเล ซึ่งค่าใช้จ่ายในการขนส่งทำให้ราคาขายสินค้าต่างเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าขนาดใหญ่แต่มีมูลค่าต่ำอย่างของเล่นและเฟอร์นิเจอร์ ที่ค่าใช้จ่ายสูง แต่ไม่คุ้ม
กับกำไร

แหล่งข่าวระบุ ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ผู้ค้า ปิดธุรกิจเพื่อหยุดการนำเข้าชั่วคราว ขึ้นราคาสินค้า หรือแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น แต่มีโอกาสอย่างมากที่ต้นทุนเหล่านี้จะถูกผลักภาระไปยังผู้บริโภคด้วยราคาสินค้าที่สูงขึ้น

แต่ผู้ค้าปลีกหลายรายปรับตัวเปลี่ยนวิธีขนส่ง โดยขณะนี้มีบริษัทยุโรปหลายรายหันมานำเข้าสินค้าประเภทชิ้นส่วนยานยนต์ และสกู๊ตเตอร์จากจีนด้วยเส้นทางขนส่งสินค้าทางบกโดยแทนการขนส่งทางเรือ และภาคธุรกิจบางแห่งยังเลือกที่จะย่นหยุดการขนส่งสินค้าทางเรือและหันมานำเข้าสินค้าหรือวัตถุดิบจากพื้นที่ใกล้เคียงทดแทน