ไบเดนส่งคน “เคาะประตูบ้าน” กระตุ้นให้ออกมาฉีดวัคซีน

REUTERS/Kevin Lamarque

“โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ วางแผนกระตุ้นประชาชนออกไปฉีดวัคซีนเพิ่ม โดยจะส่งคนไปเคาะตามประตูบ้าน แต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มาตรการแค่นี้ยังไม่เด็ดขาดพอ

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์รายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ วางแผนกระตุ้นประชาชนออกไปฉีดวัคซีนเพิ่ม โดยจะส่งคนไปเคาะตามประตูบ้าน และตั้งศูนย์บริการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนออกมาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้้น ท่ามกลางอัตราการฉีดวัคซีนภายในประเทศที่ช้าลงเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มาตรการแค่นั้นยังไม่เด็ดขาดพอ และไบเดนต้องเรียกร้องให้แต่ละหน่วยงานรัฐ บริษัท ไปจนถึงสถาบันการศึกษา อย่างมหาวิทยาลัย ออกกฎหมายบังคับให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อน ถึงจะสามารถเข้าสถานที่นั้น เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัส

ทั้งนี้ แม้ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โครงการฉีดวัคซีนที่รวดเร็วได้ทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในสหรัฐลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ดี เริ่มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น หลังจากมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า โดยเฉพาะตามเมืองที่มีการฉีดวัคซีนน้อย ซึ่งไบเดนก็ได้รับคำเตือนจากหลายฝ่ายว่า ต้องออกมาตรการที่เด็ดขาดกว่านี้ เพื่อให้ประชาชนออกไปฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น

โดยเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ไบเดนได้แถลงการณ์เฉลิมฉลอง “ชัยชนะ” จากการระบาดของโควิด-19 ในวันชาติของสหรัฐ (Independence Day) อย่างไรก็ตาม แม้เคยตั้งเป้าไว้ว่า ผู้ใหญ่ 70% ภายในประเทศ จะได้ฉีดวัคซีนก่อนวันชาติสหรัฐ แต่ศูนย์ควบคุมป้องกันโรค (CDC) สหรัฐรายงานว่า มีผู้ใหญ่เพียง 67% ที่ฉีดวัคซีนแล้ว