หยุดฉีดซิโนแวค! มาเลเซียสั่งไฟเซอร์แทน

มาเลเซีย หยุดสั่งซิโนแวค
ภาพจาก REUTERS/Caroline Chia

มาเลเซียจะเลิกฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับประชาชน หลังซัพพลายลอตนี้หมดลงแล้ว โดยได้สั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค มา 45 ล้านโดส

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย แถลงการณ์ว่าจะยกเลิกโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ “ซิโนแวค”​ หลังซัพพลายลอตนี้หมดลงแล้ว ขณะเดียวกัน เตรียมเปลี่ยนมาใช้งานฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์-ไบออนเทค” (Pfizer-BioNTech) เป็นวัคซีนหลักแทน

ทั้งนี้ มาเลเซียได้สั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค มาแล้วทั้งหมด 45 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับประชากร 70% ของประเทศ เทียบกับวัคซีนซิโนแวคที่ได้มาแล้ว 16 ล้านโดส โดยวัคซีนซิโนแวคได้แจกจ่ายไปแล้วเกินครึ่ง เพราะฉะนั้นวัคซีนซิโนแวคที่เหลือ จะสำหรับการฉีดโดสที่ 2 ส่วนใครที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ก็จะได้ฉีดของไฟเซอร์

นอกจากวัคซีนซิโนแวค และไฟเซอร์แล้ว มาเลเซียยังได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า, แคนซีโน ไบโอโลจิกส์ และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน รวมทั้งกำลังพิจารณานำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มด้วย
ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักภายในประเทศ

ขณะเดียวกัน มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 13,215 คน เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทุบสถิติพบยอดผู้ติดเชื้อใหม่มากที่สุดในประเทศ โดยตอนนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 880,782 คน และผู้เสียชีวิตอีก 6,613 ราย อย่างไรก็ดี มีประชาชน 26% จากประชากร 32 ล้านคนของประเทศ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อยแล้ว 1 โดส