ซาอุดิอาระเบีย ตั้งเป้าหมาย ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ภายในปี 2060

Bandar Algaloud/Courtesy of Saudi Royal Court/Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS

ซาอุดิอาระเบีย ตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกราว 280 ล้านเมตริกตันต่อปี ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิจนเป็นศูนย์ ภายในปี 2060

วันที่ 24 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “มุฮัมมัด บิน ซัลมาน” มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันมากที่สุดในโลก ระบุว่า ประเทศตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซราว 280 ล้านเมตริกตันต่อปี เพื่อให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ภายในปี 2060

“ซาอุดิอาระเบียตั้งเป้าหมาย การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2060 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการแผนพัฒนาราชอาณาจักร ขณะเดียวกัน ทางราชอาณาจักรจะยังคงรักษาบทบาทการเป็นผู้นำในการสร้างความแข็งแกร่งต่อ ความปลอดภัย และความมั่นคง ของตลาดน้ำมันต่อไป” มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย กล่าว

ทั้งนี้ การแถลงการณ์ดังกล่าว เป็นการบันทึกเทปสำหรับการพูดในงาน การประชุมสุดยอดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติครั้งที่ 26 (26th United Nations Climate Change Conference) หรือ COP26 ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคมถึง 12 พฤศจิกายนนี้

โดยการประชุมดังกล่าว จะมีบรรดาผู้นำโลกมากกว่า 120 ประเทศ ตลอดจนผู้แทนและเจ้าหน้าที่ระดับสูง มากถึง 25,000 คน ที่จะเดินทางเข้าร่วมที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์

ทั้งนี้ การประชุมครั้งนี้ เป็นการหาแนวทางปฏิบัติตามความตกลงปารีส (Paris Agreement) ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญ ในการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส รวมถึงเป้าหมายใหญ่ที่ไม่ให้อุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียสภายในศตวรรษนี้

ขณะเดียวกัน หากต้องการที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ทางนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า จะต้องลดการแพร่กระจายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกให้ได้ 45% ภายในปี 2030 และลดการแพร่กระจายลงจนเหลือ 0 ภายในปี 2050