ฟิทช์ลดความน่าเชื่อถือ เอเวอร์แกรนด์-ไคซา สู่ระดับ “ผิดนัดชำระหนี้”

ฟิทช์ลดอันดับความน่าเชื่อถือ เอเวอร์แกรนด์-ไคซา
REUTERS/Aly Song/File Photo

อสังหาริมทรัพย์จีนอ่วม ! ฟิทช์ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือ เอเวอร์แกรนด์-ไคซา สู่ระดับ “ผิดนัดชำระหนี้”

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 นิกเคอิเอเชียรายงานว่า “ฟิทช์ เรทติ้งส์” บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ประกาศปรับลดความน่าเชื่อถือของ “ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป” และ “ไคซา กรุ๊ป โฮลดิ้ง” ลงสู่ระดับ “ผิดนัดชำระหนี้ในวงจำกัด” (restricted default) หลังจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งสองแห่ง ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ได้ตามกำหนดในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

การประกาศนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการยอมรับเรื่องการผิดนัดชำระหนี้อย่างเป็นทางการของเอเวอร์แกรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สินมากที่สุดในโลก โดยฟิทช์ได้ปรับลดอันดับเอเวอร์แกรนด์ทั้งบริษัทแม่และบริษัทในเครือจาก “ซี” เป็น “อาร์ดี”

“เทียนจิน โฮลดิ้ง” หนึ่งในเครือเอเวอร์แกรนด์ มีกำหนดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้จำนวน 82.49 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับนักลงทุน เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ซึ่งเทียนจินโฮลดิ้งไม่สามารถหาเงินมาชำระได้ทันกำหนด จึงมีการผ่อนผันต่อไปอีก 30 วัน

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ระบุว่า ยังไม่มีการประกาศเกี่ยวกับหุ้นกู้จากทางบริษัทหรือผู้ดูแล ขณะที่ทางบริษัทไม่ตอบคำถามเพื่อยืนยันเรื่องการชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ ฟิทช์จึงพิจารณาว่ายังไม่มีการชำระดอกเบี้ยเกิดขึ้น

ไคซา แม้จะมีขนาดเล็กกว่าเอเวอร์แกรนด์มาก แต่ก็เป็นบริษัทผู้ออกหุ้นกู้ที่มีอัตราผลตอบแทนสูง รายใหญ่อีกรายของจีน โดยบริษัทมีกำหนดชำระหนี้ 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

จากข้อมูลของฟิทช์พบว่า ไม่มีการกำหนดระยะเวลาผ่อนผันสำหรับจำนวนเงินที่ครบกำหนดดังกล่าว ขณะที่หุ้นของไคซาถูกระงับการซื้อขายตั้งแต่วันพุธ และบริษัทยังไม่ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทั้งนี้ ไคซายังเคยผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์มาแล้ว เมื่อปี 2558

ตามคำนิยามของฟิทช์ การ “ผิดนัดชำระหนี้ในวงจำกัด” ถือเป็นระดับที่สูงกว่า “การผิดนัดชำระหนี้” หมายความว่า บริษัทดังกล่าวมีการผิดนัดชำระหนี้ แต่ยังไม่ได้เข้าสู่การฟ้องล้มละลาย การชำระบัญชี หรือขั้นตอนการเลิกกิจการอย่างเป็นทางการอื่น ๆ