อังกฤษติดโควิดทะลุแสนรายติดต่อกัน 3 วัน

ภาพจาก Pixabay

อังกฤษติดโควิดวันเดียวทะลุแสนคนติดต่อกัน 3 วัน ล่าสุดที่ 1.22 แสน คาดชาวลอนดอน 1 ใน 10 คนจ่อป่วย

วันที่ 25 ธันวาคม 2564 มติชน รายงานว่า ตัวเลขผู้ติดโควิด-19 รายใหม่ในอังกฤษพุ่งสูงทำลายสถิติอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่ 122,186 คน แซงหน้าสถิติครั้งก่อนในวันพฤหัสบดีที่ 119,789 คนไปหลายหมื่นคน และถือเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทะลุแสนราย

ตัวเลขของสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษได้คาดการณ์ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมว่า ชาวลอนดอน 1 ในทุก 20 คนติดโควิด-19 แต่เชื่อว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงในปัจจุบันน่าจะสูงกว่านั้นมาก และในวันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม ตัวเลขดังกล่าวอาจจะพุ่งไปอยู่ที่ 1 ใน 10

ขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมจำนวนมากรวมถึงระบบเครือข่ายขนส่งมวลชนในอังกฤษต้องประสบปัญหาขาดแคลนพนักงาน เนื่องจากมีพนักงานจำนวนมากที่ติดเชื้อและต้องเข้าสู่กระบวนการกักบริเวณตนเอง ขณะเดียวกันมีคำเตือนว่าโรงพยาบาลในอังกฤษอาจเสี่ยงที่จะเผชิญกับผลกระทบในด้านความปลอดภัยของคนไข้จากจำนวผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

แม้ผลการศึกษาก่อนหน้านี้จากหลายแหล่งจะบ่งชี้ว่าโอไมครอนทำให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลน้อยกว่าโควิดกลายพันธุ์เดลต้า แต่จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมากในเวลาอันสั้นก็อาจส่งผลกระทบให้เกิดภาวะตึงมือขึ้นได้เช่นกัน