เรื่องน่ารู้ก่อนคิกออฟ โอลิมปิกฤดูหนาว 2022

โอลิมปิก ฤดูหนาว

นับถอยหลัง “โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022” พร้อมรู้จัก “ปิงตุนตุน-เสวี่ยหรงหรง” สองมาสคอตสุดคิวต์ประจำโอลิมปิกที่จีนเป็นเจ้าภาพ

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ซินหัวรายงานว่า เหลือเวลาไม่ถึงสัปดาห์ที่การจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ซึ่งจีนจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น หลายสถานที่ในกรุงปักกิ่งมีการจัดตกแต่งประดับตกแต่งด้วยสัญลักษณ์การแข่งขัน อย่างคักคึก

สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันรวมถึงสินค้าที่เป็นรูป “ปิงตุนตุน-เสวี่ยหรงหรง” สองมาสคอตประจำการแข่งขันต่างได้รับความสนใจจากชาวจีนอย่างแพร่หลาย โดยปักกิ่งนับเป็นเมืองแรกที่เป็นเจ้าภาพตั้งแต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2008 มาถึงการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

หลิว ผิงอวิ๋น หัวหน้าฝ่ายออกแบบมาสคอต “ปิงตุนตุน” อธิบายว่า การออกแบบมาสคอตตัวนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากขนม “ปิงถังหูหลุ” ทางภาคเหนือของจีน น้ำตาลที่เคลือบขนม “ปิงถังหูหลุ” นั้นมีความโปร่งใสเหมือนกับน้ำแข็ง ดังนั้นจึงนำองค์ประกอบนี้มาออกแบบเป็นส่วนหมวกกันน็อกที่เป็นสัญลักษณ์ของกีฬาหิมะและน้ำแข็ง

ส่วนลำตัวของมาสคอตออกแบบให้เป็นแพนด้าและผสมผสานองค์ประกอบเส้นไหมห้าสี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสนามสปีดสเก็ตแห่งชาติจีนเอาไว้ด้วย

ด้านทีมออกแบบของ “เสวี่ยหรงหรง” ก็เผยว่า ต้นแบบของมาสคอตตัวนี้มาจากโคมไฟสีแดง ซึ่งเป็นงานหัตถกรรมดั้งเดิมของจีน และใส่ลวดลายที่ผสมผสานองค์ประกอบของนกพิราบและหอฟ้าเทียนถาน สะท้อนถึงบรรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนปี 2022

ส่วนการส่องสว่างของโคมไฟนั้นก็สื่อถึงการจุดประกายความฝัน สร้างความอบอุ่นให้โลก ซึ่งสะท้อนถึงมิตรภาพ ความกล้าหาญและความมุ่งมั่น

สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022

โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ ถึงอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ ห่างจากโอลิมปิกโตเกียวเกมส์ราว 6 เดือน การแข่งขันกีฬาชนิดแรกจะเริ่มวันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ สองวันก่อนหน้าพิธีเปิด

จัดแข่งขันที่ไหน

โอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 จะจัดขึ้นในสามเขตได้แก่ ปักกิ่ง หยานชิง และจางเจียโข่ว กีฬาประเภทน้ำแข็งจะจัดในสนามแข่งใจกลางกรุงปักกิ่ง พิธีเปิดและปิดจะมีขึ้นในสนามไอซ์สเก็ตแห่งชาติจีนในกรุงปักกิ่ง

ส่วนเขตหยานชิงห่างจากกลางกรุงปักกิ่งไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 75 กม. จะถูกใช้จัดแข่งสกีและเล่นสไลเดอร์น้ำแข็ง

เขตจางเจียโข่ว ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 180 กิโลเมตร จะเป็นเจ้าภาพจัดงานสกีและกีฬาประเภทสโนว์บอร์ด มีเหรียญชิงรางวัลทั้งหมด 109 รายการใน 15 ชนิดกีฬา

ทั้งนี้ ด้วยมาตรการคุมเข้มโควิดของจีน คณะกรรมการโอลิมปิกสากลประกาศเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา จะเปิดให้ผู้ชมที่ได้รับการคัดเลือกแล้วเท่านั้นเข้าร่วมชมการแข่งขันในสนาม และไม่มีการอนุญาตให้แฟนกีฬาชาวต่างชาติเดินทางมาร่วมชมกีฬา รวมถึงไม่มีการเปิดจำหน่ายตั๋วแก่บุคคลทั่วไปในจีน