อังกฤษคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกจีน ตามรอยสหรัฐ ออสเตรเลีย

อังกฤษคว่ำบาตรโอลิมปิกจีน
REUTERS

อังกฤษกลายเป็นประเทศล่าสุดที่ใช้วิธีคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกปักกิ่ง เช่นเดียวกับสหรัฐ และออสเตรเลีย ที่เพิ่งประกาศคว่ำบาตรในช่วง 1-2 วันมานี้ จากความกังวลเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน 

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 บีบีซีรายงานว่า “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เผยว่า อังกฤษจะคว่ำบาตรทางการทูตการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

ระหว่างการแถลงการณ์ของรัฐสภา จอห์นสันกล่าวว่า โดยปกติเขาไม่สนับสนุนการคว่ำบาตรด้านกีฬา แต่อังกฤษไม่มีแผนที่จะส่งรัฐมนตรีเข้าร่วมพิธีต่าง ๆ ในมหกรรมกีฬานี้ จากกรณีที่จีนถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่จีนยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

การคว่ำบาตรของอังกฤษ เกิดขึ้นหลังจากสหรัฐและออสเตรเลียประกาศคว่ำบาตรในลักษณะเดียวกันเพียง 1-2 วัน

จีนได้ประณามสหรัฐที่ตัดสินใจคว่ำบาตร พร้อมทั้งขู่ว่าจะตอบโต้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

การประกาศของจอห์นสันมีขึ้นในวันเดียวกับที่ “เอียน ดันแคน สมิธ” อดีตผู้นำพรรคอนุรักษนิยม เรียกร้องให้คว่ำบาตรทางการทูตการแข่งขันโอลิมปิกดังกล่าว

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความตึงเครียดระหว่างจีนกับหลายประเทศตะวันตก ทวีความรุนแรงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาด้านการทูต

สหรัฐกล่าวหาว่าจีนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในระหว่างการปราบปรามกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกของประเทศ แต่จีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้แล้วหลายครั้ง

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ตึงเครียด ยังมีสาเหตุจากการที่จีนปราบปรามเสรีภาพทางการเมืองในฮ่องกง และจากความกังวลเรื่อง “เผิง ส่วย” นักเทนนิสหญิงชาวจีน ที่หายตัวไปเป็นเวลาหลายสัปดาห์ หลังจากออกมากล่าวหาว่าถูกเจ้าหน้าที่ระดับสูงล่วงละเมิดทางเพศ