ออสเตรเลียคว่ำบาตรการทูตโอลิมปิกปักกิ่ง สื่อจีนทวีตภาพเหน็บแรง

ออสเตรเลียแบบโอลิมปิกจีน
REUTERS/Issei Kato/File Photo

ออสเตรเลียตามรอยสหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง สื่อจีนสวนกลับเจ็บ 

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 เอพีรายงานว่า “สก็อต มอร์ริสสัน” นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียจะเข้าร่วมกับสหรัฐ ในการคว่ำบาตรทางการทูตการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง เนื่องจากความกังวลด้านสิทธิมนุษยชน

มอร์ริสสันกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ออสเตรเลียจะคว่ำบาตรการแข่งขันนี้ หลังจากความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับจีนได้พังทลายลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

“ผมทำไปเพราะมันเป็นผลประโยชน์ของออสเตรเลีย” มอร์ริสสันกล่าวและว่า “มันเป็นสิ่งถูกต้องที่จะทำ”

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเผยด้วยว่า นักกีฬาออสเตรเลียยังสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้

นอกจากการอ้างถึงประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้ว มอร์ริสสันยังกล่าวว่า จีนมีส่วนสำคัญที่ทำให้ออสเตรเลียพยายามมีกองกำลังป้องกันที่แข็งแกร่งในภูมิภาคนี้

“ไม่นานมานี้ เราตัดสินใจซื้อเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ” มอร์ริสสันกล่าว

เขากล่าวอีกว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะดีใจมาก หากได้พูดคุยกับจีนเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างสองประเทศ

“ไม่มีอุปสรรคใดเกิดขึ้นกับฝั่งเรา แต่รัฐบาลจีนไม่ยอมรับโอกาสเพื่อให้มีการหารือกันระหว่างสองประเทศ” มอร์ริสสันกล่าว

กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้ผลักดันให้มีการคว่ำบาตรโอลิมปิกครั้งนี้อย่างเต็มรูปแบบ โดยกล่าวหาว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์

การตัดสินใจของสหรัฐ และออสเตรเลีย มีขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกำลังปั่นป่วน และกำลังถูกจีนวิจารณ์อย่างหนัก

คณะกรรมการโอลิมปิกออสเตรเลียเผยว่า การเตรียมการสำหรับนักกีฬาออสเตรเลีย 40 คนเพื่อร่วมการแข่งขัน จะไม่ได้รับผลกระทบจากการประกาศของมอร์ริสสัน

“การนำนักกีฬาไปยังปักกิ่งและร่วมแข่งขันอย่างปลอดภัย ก่อนจะพาพวกเขากลับประเทศ ยังคงเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา” แมตต์ แคร์รอล ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกออสเตรเลีย กล่าวและว่า

“นักกีฬาชาวออสเตรเลียของเราได้ฝึกซ้อมและใฝ่ฝันถึงการแข่งขันโอลิมปิกมา 4 ปีแล้ว และเราจะทำทุกอย่างตามอำนาจของเรา เพื่อให้แน่ใจว่าเราสามารถช่วยพวกเขาให้ประสบความสำเร็จ”

ภายหลังการประกาศของมอร์ริสสัน “โกลบอลไทม์ส” สำนักข่าวที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ทวีตภาพการ์ตูนจิงโจ้ถือบอลลูนที่เป็นลายธงชาติสหรัฐ พร้อมคำบรรยายว่า #Comment: No.1 US lackey 👏👏 (สมุนอันดับ 1 ของสหรัฐ)

ด้านสถานทูตจีนในกรุงแคนเบอร์รายืนยันว่า ประกาศของมอร์ริสสันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

“คำแถลงของทางออสเตรเลียที่ระบุว่าจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ขัดต่อความคาดหวังของออสเตรเลีย ที่ต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ออสเตรเลีย”