รัสเซียไม่คว่ำบาตรโอลิมปิกจีน ชี้ “ไร้ประโยชน์”

รัสเซียไม่คว่ำบาตรโอลิมปิกจีน
REUTERS/Tingshu Wang

รัสเซีย แสดงจุดยืนไม่คว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกจีน ชี้ “ไร้ประโยชน์” ขณะที่ ฝรั่งเศส เยอรมนี เรียกร้องให้ยุโรปแสดงจุดยืน 

วันที่ 10 ธันวาคม 2564 อีเอสพีเอ็นรายงานว่า ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซียเผยว่า รัสเซียจะไม่สนับสนุนการคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่กรุงปักกิ่งของจีน เหมือนกับประเทศตะวันตกบางประเทศ พร้อมประณามการคว่ำบาตรครั้งนี้ว่า “ไร้ประโยชน์” ขณะที่ฝรั่งเศสก็เป็นอีกประเทศที่ปฏิเสธเข้าร่วมการคว่ำบาตร

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย และอังกฤษ ประกาศว่าจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า เนื่องจากความกังวลเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน แต่นักกีฬาจะยังเข้าร่วมการแข่งขันเหมือนเดิม ขณะที่จีนประณามการตัดสินใจดังกล่าว

“จากมุมมองของฝั่งกีฬา มาตรการเหล่านี้ไร้ประโยชน์อย่างยิ่ง” สตานิสลาฟ พอซด์เนียคอฟ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าว

“มาตรการเหล่านี้มีลักษณะทางการเมืองเท่านั้น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเขาจะไม่ชักใยเหนือการแข่งขัน”

“วลาดิเมียร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ปีหน้า หลังได้รับคำเชิญจากจีน

“ผู้นำประเทศของเราจะปรากฏตัวที่นั่น ซึ่งจะเป็นแรงกระตุ้นเพิ่มเติมสำหรับสมาชิกทุกคนในทีมคณะกรรมการโอลิมปิกของรัสเซีย” พอซด์เนียคอฟ กล่าว

นักกีฬารัสเซียถูกห้ามเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติที่สำคัญหลายรายการภายใต้ธงชาติและเพลงชาติของรัสเซีย หลังถูกคว่ำบาตรกรณีการใช้สารกระตุ้น ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2565

ที่กรุงปักกิ่ง นักกีฬารัสเซียจะเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะตัวแทนของคณะกรรมการโอลิมปิกของรัสเซีย ภายใต้ชื่อ “อาร์โอซี”

“ฌอง มิเชล บาสเกีย” รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการฝรั่งเศส กล่าวว่า ฝรั่งเศสจะไม่เข้าร่วมการคว่ำบาตรที่ริเริ่มโดยสหรัฐฯ ขณะที่ “ฌอง อีฟส์ เลอ เดรียง” รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า มีความจำเป็นที่ยุโรปจะต้องแสดงจุดยืนร่วมกันในประเด็นการคว่ำบาตรทางการทูต

ด้าน “อันนาเลนา เบอร์บ็อค” รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเยอรมนี ได้เรียกร้องให้มีการแสดงจุดยืนร่วมกัน

“เอ็มมานูเอล มาครง” ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาอยากจะทำงานร่วมกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลในการปกป้องนักกีฬาทั่วโลก มากกว่าเข้าร่มในการคว่ำบาตรเชิงสัญลักษณ์

“เราต้องไม่เล่นการเมืองในโอลิมปิก” มาครงกล่าวระหว่างการแถลงข่าวและว่า “เช่นเดียวกับทุกเรื่องบนเวทีระดับนานาชาติ ผมชอบเรื่องที่มีประโยชน์มากกว่า”

“หวัง เหวินปิน” โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ประณามการตัดสินใจคว่ำบาตรการแข่งขันโอลิมปิกว่า “เป็นเรื่องตลก”

เหวินปินยักล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ไม่สำคัญว่าเจ้าหน้าที่ของพวกเขาจะมาหรือไม่ แต่พวกเขาจะได้เห็นความสำเร็จของโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง”

“กีฬาไม่เกี่ยวอะไรกับการเมือง พวกเขาเป็นคนเขียนบท กำกับ และแสดงมุกตลกนี้”