แคนาดาคว่ำบาตรการทูตโอลิมปิกจีน ตามรอย 3 ประเทศ

แคนาดาคว่ำบาตรจีน
REUTERS/Blair Gable

แคนาดาได้เข้าร่วมกับสหรัฐ ออสเตรเลีย และอังกฤษ คว่ำบาตรทางการทูตการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่ง อ้างเหตุผลเรื่องสิทธิมนุษยชน

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 อัลจาซีราห์รายงานว่า “จัสติน ทรูโด” นายกรัฐมนตรีแคนาดา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในกรุงออตตาวาว่า แคนาดาจะไม่ส่งคณะผู้แทนอย่างเป็นทางการไปเข้าร่วมพิธีต่าง ๆ ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่าง 4-20 กุมภาพันธ์ปีหน้า ที่กรุงปักกิ่ง

ทรูโดกล่าวว่า เขาไม่คิดว่าการตัดสินใจนี้จะสร้างความประหลาดใจให้กับจีน

“เรามีความชัดเจนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกี่ยวกับความกังวลอย่างลึกซึ้งในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ และนี่คือความต่อเนื่องของเราที่แสดงออกถึงความกังวลอย่างลึกซึ้งต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม นักกีฬาชาวแคนาดาจะยังคงเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้

ความเคลื่อนไหวของแคนาดาเกิดขึ้นหลังการตัดสินใจที่คล้ายกันของออสเตรเลีย สหรัฐ และอังกฤษ ซึ่งฝ่ายบริหารของ “โจ ไบเดน” อ้างว่าการปฏิบัติต่อชาวอุยกูร์ของจีน เป็นสาเหตุของการคว่ำบาตรโอลิมปิก

“ตัวแทนทางการทูตหรือทางการสหรัฐ จะปฏิบัติต่อการแข่งขันโอลิมปิกเช่นเดียวกับที่ปฏิบัติกับธุรกิจต่าง ๆ” โฆษกทำเนียบขาวกล่าวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์

การคว่ำบาตรโอลิมปิกของแคนาดาดูเหมือนจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับจีนย่ำแย่ลงไปอีก หลังจากเมื่อปี 2561 ทางการจีนได้จับกุมนักธุรกิจชาวแคนาดา 2 คน โดยกล่าวหาว่าทั้งคู่เป็นสายลับ