รู้จัก “เผิง ส่วย” นักเทนนิสหญิง ผู้เขย่าการเมืองจีน-โอลิมปิกโลก

Photo by Greg WOOD / AFP

ส่องโปรไฟล์ “เผิง ส่วย” อดีตนักเทนนิสหญิงเบอร์ 1 โลก ผู้แฉเรื่องฉาว ถูกรองนายกรัฐมนตรีจีนล่วงละเมิดทางเพศ สะเทือนวงการกีฬาโลก สหรัฐเล็งบอยคอตโอลิมปิกจีน

วันที่ 6 ธันวาคม 2564 กรณีของเผิง ส่วย นักเทนนิสหญิงอดีตมือวางอันดับ 1 ของโลก กลายเป็นที่ถูกพูดถึงอีกครั้ง เมื่อสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังพิจารณาบอยคอตไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาล เป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว “ปักกิ่ง 2022” ซึ่งจะถือเป็นมาตรการคว่ำบาตรทางการทูตล่าสุดของสหรัฐที่มีต่อรัฐบาลปักกิ่ง

ซีเอ็นเอ็นอ้างแหล่งข่าวภายในทำเนียบขาวถึงสาเหตุการคว่ำบาตรไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลไปร่วมงาน เพื่อประท้วงการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมซินเจียงอุยกูร์ของจีน รวมถึงอีกสาเหตุคือกรณีของ “เผิง ส่วย” อดีตนักเทนนิสหญิงมือวางอันดับ 1 ชาวจีน ที่หายตัวไป หลังเธอออกมากล่าวหาว่าถูกนาย “จาง เกาลี่” อดีตรองนายกรัฐมนตรี และผู้บริหารระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ล่วงละเมิดทางเพศและบังคับให้มีความสัมพันธ์ลับ ๆ เป็นเวลาเกือบ 10 ปี

• “เผิง ส่วย” นักเทนนิสจีน ยันปลอดภัยดี แต่ขอความเป็นส่วนตัว
ถอดบทเรียน “เผิง ส่วย” แฉ โดนชนชั้นนำคุกคามทางเพศร่วม 10 ปี

อย่างไรก็ตาม ภายหลังสื่อจีนได้นำอีเมล์ฉบับหนึ่งออกมาเปิดเผย โดยอ้างว่าเป็นอีเมล์ที่ “เผิง ส่วย” เขียนว่าข้อความที่ปรากฏในอินเทอร์เน็ตกรณีถูกล่วงละเมิดทางเพศนั้น ไม่เป็นความจริง รวมถึงปฏิเสธว่าเธอไม่ได้หายตัวไปตามที่เกิดรายงานข่าว โดยยังคงพักผ่อนที่บ้านตามปกติ

Photo by Paul CROCK and Alexander ZEMLIANICHENKO / AFP

เผิง ส่วย คือใคร ?

สำหรับ “เผิง ส่วย” นักเทนนิสสาววัย 35 ปี เกิดเมื่อ 8 มกราคม มณฑลหูหนาน เธอเริ่มจับแร็กเกตครั้งแรกเมื่อวัย 8 ขวบ โดยมีลุงเป็นผู้สอน ซึ่งลุงของเธอยังเป็นอดีตโค้ชสอนเทนนิสชื่อดัง ทั้งยังเป็นสมาชิกคนเดียวในตระกูลขณะนั้น ที่เข้าสู่วงการเทนนิสมืออาชีพ ในปี 2542 เผิง ได้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมของรัฐบาลท้องถิ่นเมืองเทียนจิน โดยเป็นโครงการที่มุ่งผลิตนักกีฬาป้อนการแข่งขันกีฬาระดับอย่างโอลิมปิกโดยเฉพาะ

เผิงใช้เพียงเวลา 2 ปี จนได้รับการเปิดตัวในฐานะนักเทนนิสมืออาชีพต่อสมาคมเทนนิสหญิง (WTA) โดยนับตั้งแต่นั้นเรื่อยมา เธอประสบความสำเร็จในฐานะนักเทนนิสมืออาชีพระดับโปร สามารถคว้าแชมป์ทั้งประเภทเดี่ยวและคู่ได้ถึง 25 รายการ ทั้งยังได้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมถึง 3 ครั้ง

ในปี 2556 นับเป็นก้าวสำคัญของเธอจากการคว้าแชมป์หญิงคู่รายการแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2556 และคว้าแชมป์เฟรนช์โอเพ่น ในปี 2557 ส่งผลให้เผิงก้าวขึ้นเป็นนักเทนนิสจีนคนแรกที่ขึ้นอันดับ 1 ของโลกในประเภทคู่

Photo by Eric Feferberg / AFP

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2549 เผิงและหลี่ นา เพื่อนนักเทนนิสหญิงร่วมชาติ ได้ออกมาเปิดเผยถึงวงการเทนนิสของจีน ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐ โดยรัฐบาลจีนหักส่วนแบ่งเงินรางวัลไว้ส่วนนึงนั้น เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เผิงตัดสินใจออกจากสังกัดของรัฐบาลจีน มาเป็นนักเทนนิสอิสระกระทั่งคว้าแชมป์ในรายการแกรนด์สแลมทั้งสองได้สำเร็จ

2558 เป็นปีที่เผิงทำผลงานได้ไม่น่าประทับใจ เนื่องจากอาการบาดเจ็บ ส่งผลให้ต้องถอนตัวจากการแข่งขันเพื่อพักรักษาตัว กระทั่งปีต่อมา 2559 เผิง สามารถกลับมาลงแข่งขันได้อีกครั้ง และคว้าแชมป์หญิงเดี่ยวการแข่งขันเทียนจิน โอเพ่น เผิงจึงก้าวรั้งมือวางอันดับ 1 ในฐานะนักเทนนิสหญิงเดี่ยว

เผิงให้สัมภาษณ์ในหลายครั้งว่า กีฬาเทนนิสคือชีวิตของเธอ “ฉันรักเทนนิส ฉันต้องการเป็นส่วนหนึ่งของคอร์ตและการแข่งขัน ฉันแค่มีความสุขทุกครั้งเมื่อได้ลงสนาม” เผิง นับเป็นหนึ่งในนักกีฬาชาวจีนที่ทรงอิทธิพลในโซเชียลมีเดีย โดยเธอมีผู้ติดตามบนเว็บไซต์เว่ยป๋อมากกว่าครึ่งล้านบัญชี