จีนเตือนประเทศคว่ำบาตรโอลิมปิกปักกิ่ง ต้อง “ชดใช้”

จีนขู่ประเทศคว่ำบาตร
REUTERS/Aly Song/File Photo

จีนสวนกลับ หลังสหรัฐ ออสเตรเลีย อังกฤษ และแคนาดา คว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกปักกิ่ง 

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า จีนเตือนชาติตะวันตกว่า พวกเขาจะต้อง “ชดใช้” กรณีการคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรโอลิมปิกปักกิ่ง โดยระบุว่าสหรัฐได้รับแจ้งเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน รวมถึงสิ่งที่สหรัฐมองว่าเป็น “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ต่อกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง

ออสเตรเลีย อังกฤษ และแคนาดา ได้ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตตามรอยสหรัฐ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา แม้จะยังส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน แต่ถึงกระนั้นก็ยังทำให้จีนโกรธเคืองพร้อมส่งสัญญาณว่าจะตอบโต้

“สหรัฐ ออสเตรเลีย อังกฤษ และแคนาดา ใช้เวทีโอลิมปิกเพื่อชักใยทางการเมือง ซึ่งไม่เป็นที่นิยมและโดดเดี่ยวตนเอง และพวกเขาจะต้องชดใช้ต่อความผิดของตนเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” หวัง เหวินบิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

กลุ่มที่สนับสนุนการคว่ำบาตรโอลิมปิกจีน เช่น ฮิวแมนไรต์วอตช์ในจีนเรียกการเคลื่อนไหวของทั้งสี่ประเทศว่า “ขั้นตอนสำคัญในการท้าทายรัฐบาลจีน กรณีการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่มุ่งเป้าไปที่ชาวอุยกูร์และชุมชนชาวเติร์กอื่น ๆ”

นักรณรงค์กล่าวว่า มีชาวอุยกูร์และกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม รวมอย่างน้อย 1 ล้านคน ถูกจองจำในค่ายปรับทัศนคติที่ซินเจียง ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกับที่จีนถูกกล่าวหาว่าบังคับทำหมันสตรี และบังคับใช้แรงงาน

ทางการจีนปฏิเสธเรื่องนี้ โดยอ้างว่าค่ายดังกล่าวเป็นศูนย์ฝึกอาชีพ ที่มุ่งลดความน่าสนใจของลัทธิมุสลิมหัวรุนแรง

“โธมัส บาค” ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวว่า เขาวางตัวเป็นกลางในเรื่องนี้ แต่ยืนกรานว่าประเด็นสำคัญคือการมีส่วนร่วมของนักกีฬาในการแข่งขันโอลิมปิก”