อิหร่านเมินวัคซีนโควิด 8 แสนโดส เหตุผลิตในสหรัฐ แม้ยอดตายพุ่ง

อิหร่านเมินวัคซีนโควิด 8 แสนโดส เหตุผลิตในสหรัฐฯ แม้ยอดตายพุ่ง
FILE PHOTO: AFP PHOTO / HO / KHAMENEI.IR

อิหร่านคืนวัคซีนแอสตร้าฯ ที่โปแลนด์บริจาค กว่า 820,000 โดส ชี้เป็นของต้องห้ามเนื่องจากผลิตในสหรัฐ

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 อัลจาห์ซีราห์ รายงานว่า รัฐบาลอิหร่านจะดำเนินการคืนวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 820,000 โดส ซึ่งได้รับบริจาคจากประเทศโปแลนด์ เนื่องจากวัคซีนล็อตดังกล่าวเป็นการผลิตจากโรงงานในสหรัฐอเมริกา

สื่อโทรทัศน์ท้องถิ่นอิหร่าน อ้างคำกล่าวของ โมฮัมหมัด ฮาเชมี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิหร่านที่ระบุว่า โปแลนด์บริจาควัคซีนแอสตร้าฯ ให้อิหร่านทั้งสิ้น 1 ล้านโดส แต่พบว่าจำนวนนี้ราว 820,000 โดส เป็นวัคซีนที่ผลิตในสหรัฐอมริกา โดยทางการอิหร่านได้ประสานไปยังสถานทูตโปแลนด์ประจำกรุงเตหะราน เพื่อดำเนินการส่งคืนต่อไป

“เมื่อวัคซีนมาถึงอิหร่าน เรากลับพบว่าวัคซีนจำนวน 820,000 โดสที่บริจาคโดยโปแลนด์นั้นมาจากสหรัฐอเมริกา” ฮาเซมี กล่าว

บาห์รัม ไอโนลลาฮี รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน ระบุในจดหมายถึงหัวหน้าศุลกากรว่า แม้จะได้รับการรับรองจากโปแลนด์ถึงคุณภาพของวัคซีนดังกล่าว แต่กลับพบว่าบางส่วนได้รับการผลิตจากแหล่งต้องห้ามที่ไม่ได้รับอนุญาต สอดคล้องกับคำพูดของ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านที่กล่าวเมื่อปี 2020 ที่กล่าวว่าวัคซีนที่ผลิตในสหรัฐหรือสหราชอาณาจักรนั้น เป็นสิ่งต้องห้ามนำเข้ามาในอิหร่าน

ทั้งนี้ อิหร่านกำลังเผชิญสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ 6 ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตรายวันทุบสถิติ จากปัจจัยของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ด้วยจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดสะสมที่กว่า 135,000 ราย มากสุดในแง่จำนวนยอดเสียชีวิตของประเทศในตะวันออกกลาง

อนึ่ง อิหร่านใช้วัคซีนของซิโนฟาร์ม ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐเป็นหลัก แต่ก็มีวัคซีนชนิดอื่นอาทิ แอสตร้าเซเนก้า สปุตนิกวี ที่ได้รับบริจาค และวัคซีนท้องถิ่นที่อิหร่านคิดค้นผลิตใช้เอง