สี จิ้นผิงย้ำ แซงก์ชั่นรัสเซียมีแต่เสีย บาดเจ็บทุกฝ่าย ต้องหันทิศหนุนเจรจา

สีจิ้นผิง
Chinese President Xi Jinping takes part in a video summit with French President Emmanuel Macron, bottom left and German Chancellor Olaf Scholz (Li Xiang/Xinhua via AP)

การประชุมผู้นำสามฝ่าย ระหว่างจีน ฝรั่งเศส และเยอรมนี ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แสดงจุดยืนชัด ไม่เห็นด้วยกับการแซงก์ชั่นรัสเซีย เพราะเจ็บกันทั้งโลก

วันที่ 8 มีนาคม 2565 เอบีซี นิวส์ รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวแสดงท่าทีต่อศึกรัสเซีย-ยูเครน และการตอบโต้ของชาติตะวันตกที่รุมแซงก์ชั่นรัสเซีย ว่าจีนวิตกกังวลและเจ็บปวดที่เห็นไฟสงครามปะทุขึ้นในยุโรป และเห็นว่าการแซงก์ชั่นมีแต่จะทำร้ายทุกฝ่าย

ผู้นำสีกล่าวผ่านการประชุมออนไลน์กับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ว่าทั้ง 3 ประเทศควรร่วมมือกันสนับสนุนการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นถึงที่สุด

สีจิ้นผิง
ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ประชุมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และนายกฯโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี (Benoit Tessier/Pool via AP)

สิ่งแรกที่ควรจะต้องทำ คือ ป้องกันไม่ให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น ไม่ปล่อยให้สถานการณ์เลวร้ายเกินกว่าที่จะควบคุมได้ นอกจากนี้ ฝรั่งเศสและเยอรมนีควรพยายามลดผลกระทบด้านลบที่เกิดจากวิกฤตในยูเครน

“เราต้องร่วมมือกันลดผลกระทบทางลบจากวิกฤตนี้ เมื่อมองผลของมาตรการแซงก์ชั่นต่าง ๆ ต่อเสถียรภาพการเงินโลก แหล่งพลังงาน การขนส่ง และห่วงโซ่อุปทาน จากที่เศรษฐกิจโลกก็บอบช้ำจากโรคระบาดอยู่แล้ว การแซงก์ชั่นมีแต่จะทำร้ายทุกฝ่าย” สี จิ้นผิง กล่าว

A view shows a residential building damaged by recent shelling during Ukraine-Russia conflict in Kharkiv, Ukraine March 7, 2022. REUTERS/Oleksandr Lapshyn

ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดศึกรัสเซียบุกยูเครน จีนปฏิเสธที่จะประณามการกระทำของรัสเซีย และไม่เรียกว่าเป็นการบุกรุกรวมถึงแสดงความไม่เห็นด้วยหลายครั้งต่อสิ่งที่ระบุว่าเป็นการแซงก์ชั่นรัสเซียอย่างผิดกฎหมาย

ส่วนรัฐบาลรัสเซียอ้างว่าการกระทำของรัสเซียต่อยูเครนเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหารเพื่อปลดอาวุธเพื่อนบ้านและผู้นำที่รัสเซียเรียกว่าเป็นนีโอนาซี

จีนและรัสเซียกระชับความสัมพันธ์กันเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง เป็นวันเดียวกันกับที่ทั้ง 2 ประเทศประกาศความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์อย่างไม่มีข้อจำกัด

สีจิ้นผิง
ปูตินพบสี จิ้นผิง วันเปิดมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง 4 ก.พ. / AFP

แต่เมื่อรัสเซียใช้กำลังทางทหารกับยูเครนจึงทำให้จีนกระอักกระอ่วนใจเพราะสงครามทวีความรุนแรง

เมื่อวันจันทร์ที่ 7 มี.. นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่าจีน มีอำนาจเหนือกว่าประเทศอื่นในการยับยั้งรัสเซียบุกยูเครนซึ่งขึ้นอยู่กับจีนว่าจะช่วยให้เกิดสันติภาพในโลกและจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญอย่างไร

“ไม่มีประเทศใดที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในยูเครนมากไปว่าจีนแล้ว แต่ตราบใดที่ยังเดิมพันกันคนละทิศคนละทาง ผมเกรงว่าจะเกิดการนองเลือดต่อไป” ผู้นำออสเตรเลียกล่าว

ด้านรัฐบาลสหรัฐอเมริกา นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดี เดินหน้าใช้มาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซีย จนเขย่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกให้พุ่งไม่หยุด แต่รัฐบาลสหรัฐเชื่อว่านี่เป็นหนทางที่จะบีบให้รัสเซียถอยทัพได้ โดยเฉพาะหากยุโรปร่วมด้วย