ใครกันแน่มี อาวุธชีวภาพ สหรัฐ-รัสเซีย กล่าวหาอีกฝ่ายในศึกยูเครน จีนผสมโรงด้วย

เจน ซากี - มาเรีย ซาคาโรวา

รัฐบาลชาติมหาอำนาจ สหรัฐอเมริกา กับ รัสเซีย ยังคงเปิดฉากเผชิญหน้ากันผ่านศึกยูเครน ล่าสุดต่างกล่าวหากันว่าอีกฝ่ายครอบครอง อาวุธชีวภาพ และอาจนำมาใช้ในการสู้รบ

วันที่ 10 มีนาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า น.ส.เจน ซากี โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว แถลงว่า รัสเซียอาจเตรียมใช้อาวุธเคมีหรือชีวภาพ หรือจัดฉากสร้างสถานการณ์เพื่อใส่ร้ายฝ่ายตรงข้าม การกระทำเช่นนี้เป็นแบบแผนที่ชัดเจนและเคยใช้มาก่อนแล้ว จึงขอให้ทุกฝ่ายคอยระแวดระวัง

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว แถลงเมื่อ 9 มี.ค. 2022 / AP Photo/Patrick Semansky)

คำแถลงนี้มีขึ้นหลังจากรัฐบาลรัสเซีย น.ส.มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงกล่าวหากระทรวงกลาโหมสหรัฐมีห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ในยูเครน เพื่อใช้พัฒนาอาวุธเคมีและชีวภาพ และโครงการนี้ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ

“เราต้องการคำอธิบายอย่างโปร่งใสจากรัฐบาลสหรัฐ เรายืนยันข้อเท็จจริง ว่านี่เป็นส่วนหนึ่งในปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงความพยายามเร่งด่วนที่จะลบทิ้งหลักฐานโครงการอาวุธชีวภาพ เราไม่ได้พูดถึงเป้าหมายทางสันติภาพหรือทางวิทยาศาสตร์ พวกคุณทำอะไรกันที่นั่นล่ะ เราต้องการรายละเอียด เราขอดู และโลกก็รออยู่” โฆษกหญิงรัสเซียกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 9 มี.ค.

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย /Сила Слова

ด้านรัฐบาลจีนแสดงท่าทีไปทิศทางเดียวกับรัสเซียเช่นเดิม นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในงานแถลงข่าวว่า “ขณะนี้มีห้องแล็บหลายแห่งในยูเครนที่เก็บไวรัสอันตรายไว้จำนวนมาก เจตนาที่แท้จริงของสหรัฐคืออะไร ทำอะไรไปแล้วบ้างเป็นพิเศษ ประชาคมโลกสงสัยในสิ่งนี้มานานแล้ว และเป็นอีกครั้งที่เราเรียกร้องให้สหรัฐให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมชีวภาพทางทหาร ทั้งในสหรัฐและต่างประเทศ และควรยอมรับการพิสูจน์ความจริงในระดับพหุภาคี”

จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน / CGTN

ข้อครหาดังกล่าวทำให้โฆษกหญิงทำเนียบขาวกล่าวตอบโต้ว่า “เรื่องนี้เหลวไหลตลกสิ้นดี เป็นเพียงปฏิบัติการสร้างข้อมูลเท็จและแพร่ข่าวบิดเบือนของรัสเซีย ซึ่งเราพบเห็นได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าในยูเครนและในที่อื่น ๆ ทั่วโลก ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา”

บรรดาเจ้าหน้าที่ของฝ่ายพันธมิตรชาติตะวันตกแสดงความกังวลว่า การสู้รบในยูเครนจะยกระดับหนักหน่วงขึ้น จนทำให้รัสเซียหันไปใช้อาวุธพิเศษที่นอกเหนือไปจากอาวุธแบบปกติธรรมดา ซึ่งหมายรวมถึงอาวุธนิวเคลียร์ขนาดเล็ก อาวุธเคมี อาวุธชีวภาพ และระเบิดกัมมันตรังสี หรือ เดอร์ตีบอมบ์

Smoke rises after shelling in Mariupol, Ukraine, Wednesday, March 9, 2022. (AP Photo/Evgeniy Maloletka)

รัสเซียเคยถูกชาติตะวันตกครหาว่าใช้อาวุธเคมีในสมรภูมิต่าง ๆ หลายครั้ง รวมถึงใช้คือก๊าซพิษทำลายประสาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสงครามกลางเมืองที่ซีเรีย มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

การใช้อาวุธเคมีเป็นเรื่องผิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะใช้กับเป้าหมายทางทหารหรือโจมตีพลเรือน เนื่องจากสารพิษแพร่กระจายไปในวงกว้างและคร่าชีวิตผู้คนโดยไม่เลือกหน้า