เปิดผลสำรวจ ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก คนแสดงน้ำใจเพิ่มยามโควิด

ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก
Helsinki, Finland (Antti Aimo-Koivisto/Lehtikuva via AP)

ท่ามกลางความหายนะที่อุบัติขึ้นทำให้ผู้คนสูญเสียชีวิตมากมาย ยังมีข่าวดีอยู่บ้างว่าความเมตตากรุณากำลังแผ่ขยายไปทั่วโลก วัดได้จากการจัดอันดับ ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก

วันที่ 18 มีนาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานผลการสำรวจและจัดอันดับ ประเทศมีความสุขมากที่สุดในโลก เครือข่ายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ เปิดรายงานความสุขโลกประจำปี (World Happiness Report) จากการสำรวจประชาชนใน 146 ประเทศ 

ปีนี้เป็นปีที่ 10 ที่จัดรายงานประเมินความสุขจากทุกมุมโลก จัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุด ประเทศที่อยู่ล่างสุดของอันดับความสุขและประเทศที่อยู่ระหว่างประเทศที่มีความสุขมากที่สุดและน้อยที่สุด โดยเพิ่มปัจจัยที่จะนำไปสู่การเพิ่มพูนความสุข

REUTERS/Kim Kyung-Hoon

หลังจากโควิด-19 ระบาด รายงานนี้พบบางสิ่งที่ไม่คาดคิดมาก่อน 

จอห์น เฮลลิเวลล์ คณะบรรณาธิการผู้ก่อตั้งรายงานและศาสตราจารย์กิตติคุณจากแวนคูเวอร์ สคูล ออฟ อิโคโนมิกส์ มหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย กล่าวกับซีเอ็นเอ็น ทราเวล ว่าเกิดความน่าประหลาดใจ 3 สิ่ง ได้แก่ การบริจาคให้กับการกุศล การช่วยเหลือคนแปลกหน้าและอาสาสมัครหรือจิตอาสา

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปีที่ผ่านมา มีคนช่วยเหลือคนแปลกหน้าเพิ่มขึ้นทุกส่วนของโลก เมื่อเทียบกับก่อนเกิดการระบาดของโควิด หรือปี 2563

ความเมตตากรุณาเป็นที่หนึ่งในใจ ขณะที่โลกต้องรับมือกับการที่รัสเซียรุกรานยูเครน แต่ก่อนที่จะไปถึงเรื่องความขัดแย้งจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อความสุข มาร์นี ฮันเตอร์ ผู้เขียนบทความนี้อยากจะให้มาดูประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในปี 2564 กันก่อน

ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก
ฟินแลนด์ AP PHOTO

นอร์ดิกครองแชมป์สุขที่สุดในโลก

ฟินแลนด์รั้งอันดับ 1 ประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก 5 ปีซ้อน

กลุ่มประเทศนอร์ดิกและประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบด้วย เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ และ ไอซ์แลนด์ มีความสุขมากที่สุดในโลก เนื่องจากมีคะแนนดีมากจากการประเมินในทุกด้าน

ทั้งสุขภาพ อายุขัย จีดีพี ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัว การช่วยเหลือด้านสังคมในเวลาที่ประสบปัญหา คอร์รัปชันต่ำและความน่าเชื่อถือทางสังคมสูง ความเอื้ออาทรในชุมชนซึ่งผู้คนดูแลกันและกัน รวมทั้ง มีเสรีภาพในการตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ ในชีวิต

ส่วนเดนมาร์ก ครองอันดับ 2 ในปีนี้ ตามมาด้วยไอซ์แลนด์ อันดับ 3 ขณะที่สวีเดน อันดับ 7 และนอร์เวย์ อันดับ 8

ตลาดปลาที่กรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก ผู้คนไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยแล้ว (Liselotte Sabroe/Ritzau Scanpix via AP)

สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์กอยู่อันดับที่ 4 ถึง 6 อิสราเอลอยู่ในอันดับที่ 9 และนิวซีแลนด์เข้ารอบ 10 อันดับแรก แคนาดา อันดับ 15 สหรัฐฯ อันดับ 16 และสหราชอาณาจักร อันดับ 17 ประเทศเหล่านี้ล้วนติด 20 อันดับแรก

ความสุขในห้วงความทุกข์

ความกังวลและความเครียดลดลงจากสถานการณ์โควิดระบาดในปีที่ 2 ซึ่งเฮลลิเวลล์อธิบายว่าส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคนรู้แล้วว่าจะต้องรับมืออย่างไรในปีที่ 2 แม้ว่ามีเรื่องประหลาดใจใหม่ๆ ก็ตาม

ขณะที่การประเมินชีวิตโดยเฉลี่ยมีความไม่คงที่เพราะผลด้านลบและบวกชดเชยกัน ในกลุ่มหนุ่มสาวพบว่าความพึงพอใจในชีวิตลดลง แต่กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปกลับเพิ่มขึ้น โดยรวมแล้ว มีความเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

A volunteer adjusts the oxygen mask of a coronavirus (COVID-19) patient in the town of Kale, Sagaing Region, Myanmar, July 5, 2021. Picture taken July 5, 2021. REUTERS/Stringer

เฮลลิเวลล์ยอมรับว่าวิกฤตการณ์ทำให้เกิดสิ่งที่ดีที่สุดและเลวร้ายที่สุดในสังคม แต่โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนมองโลกในแง่ร้าย ไม่ค่อยมองเห็นความปรารถนาดีของคนในสังคมที่อาศัยอยู่

เมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นจริงและเห็นคนช่วยเหลือผู้ประสบภัยก็จะรู้ซึ้งถึงความไว้วางใจคนอื่นและการประเมินชีวิตทั่วไปมักเพิ่มขึ้นในเวลาที่คิดว่าเป็นช่วงเวลาอันเลวร้าย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น กลับเป็นการที่คนช่วยกันคนละไม้คนละมือ

ส่วนสถานการณ์ในยูเครน ไม่ว่าส่งผลด้านลบและด้านบวก แต่การร่วมมือกันจะช่วยชดเชยโศกนาฏกรรมให้กับชาวยูเครนได้บ้าง แม้ประเทศยูเครนถูกโจมตี ชาวยูเครนร่วมแรงร่วมใจกัน แต่ความเสียหายเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ผู้อพยพชาวยูเครน REUTERS/Alexandros Avramidis T

ส่วนผลกระทบจากสงครามต่อความสุขของชาวรัสเซียมืดมัวอย่างยิ่งเพราะรัฐบาลเซ็นเซอร์ ข้อมูลการประเมินชีวิตจึงบิดเบือนไป

สำหรับการจัดอันดับความสุขในปีนี้จัดทำก่อนรัสเซียบุกยูเครน รายงานปีนี้ ระบุว่ายูเครนและรัสเซียอยู่ในครึ่งล่างของตารางการจัดอันดับความสุขโลก โดยยูเครนอยู่ที่อันดับ 98 และรัสเซียอยู่ที่อันดับ 80   

ส่วนอัฟกานิสถานรั้งท้ายอยู่อันดับที่ 146 ซึ่ง จันเอมมานูเอล เดอ เนฟ บรรณาธิการอีกคนหนึ่งกล่าวว่าสงครามเป็นเครื่องเตือนใจให้เห็นถึงความหายนะที่เกิดขึ้นกับวัตถุและไม่ใช่วัตถุจำนวนมาก   

สำหรับสงครามปัจจุบันเกิดขึ้นที่ยูเครน ย่อมหมายความว่าความสุขในส่วนอื่นๆ ของโลกจะได้รับผลกระทบไปด้วย

Men walk in front of the McDonald’s flagship restaurant at Pushkinskaya Square  in central Moscow on March 13, 2022. (Photo by AFP)

เฮลลิเวลล์กล่าวว่าบางคนเห็นว่าสงครามอยู่ไม่ไกลตัวเมื่อเห็นข่าวทางโทรทัศน์ทุกวัน ส่วนบางคนไม่แยแสกับสงครามจึงรู้สึกว่าตนเองโชคดีที่ไม่ได้อยู่ท่ามกลางสงครม หรือรู้สึกเห็นอกเห็นใจกับผู้คนที่เจ็บปวดในสมรภูมิรบ ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มมีอารมณ์อย่างนั้นจริงๆ และเป็นที่เข้าใจได้ ซึ่งอยู่คนละฟากกัน

ฮันเตอร์ ผู้เขียนหวังว่าความเมตตากรุณาจะดำเนินต่อไปในปีนี้และปีต่อ ไป

20 อันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ปี 2565

1. ฟินแลนด์

2. เดนมาร์ก

3. ไอซ์แลนด์

4. สวิตเซอร์แลนด์

5. เนเธอร์แลนด์

6. ลักเซมเบิร์ก

7. สวีเดน

8. นอร์เวย์

9. อิสราเอล

10. นิวซีแลนด์

11. ออสเตรีย

12. ออสเตรเลีย

13. ไอร์แลนด์

14. เยอรมนี

15. แคนาดา

16. สหรัฐอเมริกา

17. สหราชอาณาจักร

18. สาธารณรัฐเช็ก

19. เบลเยียม

20. ฝรั่งเศส

ส่วนประเทศไทยอยู่อันดับที่ 53