ยูเครนสูญเสียทางออกสู่ทะเลอาซอฟ อ่านเกมรัสเซียล้อมมารีอูปอล

ยูเครนสูญเสียทางออกสู่ทะเลอาซอฟ
REUTERS/Gleb Garanich/File Photo

กระทรวงกลาโหมยูเครนยอมรับสูญเสียพื้นที่ออกสู่ทะเลอาซอฟเป็นการชั่วคราว หลังรัสเซียยึดพื้นที่รอบเมืองท่าสำคัญ 

วันที่ 19 มีนาคม 2565 รอยเตอส์รายงานว่า กระทรวงกลาโหมยูเครนเผยว่า ยูเครนได้สูญเสียพื้นที่ออกสู่ทะเลอาซอฟเป็นการชั่วคราว เนื่องจากกองกำลังรัสเซียกำลังยึดพื้นที่โดยรอบเมืองมารีอูปอล ซึ่งเป็นเมืองท่าที่สำคัญ

“รัสเซียยึดพื้นที่บางส่วนได้สำเร็จในเขตปฏิบัติการโดเนตสก์ ซึ่งทำให้ยูเครนไม่สามารถเข้าถึงทะเลอาซอฟได้เป็นการชั่วคราว” แถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมยูเครนระบุ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมยูเครนไม่ได้ระบุในแถลงการณ์ว่ากองกำลังยูเครนจะสามารถยึดคืนพื้นที่เพื่อเข้าถึงทะเลได้หรือไม่

รัสเซียกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า กองกำลังของตนกำลังกระชับพื้นที่โดยรอบเมืองมารีอูปอล ซึ่ง 80% ของบ้านเรือนในเมืองดังกล่าวได้รับความเสียหาย

มารีอูปอล ซึ่งมีที่ตั้งทางยุทธศาสตร์บนชายฝั่งทะเลอาซอฟ ตกเป็นเป้าหมายของรัสเซีย ตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เมื่อ “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศดำเนินการสิ่งที่เรียกว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร”

เมืองดังกล่าวตั้งอยู่บนเส้นทางระหว่างคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียยึดครอง และภูมิภาคโดเนตสก์ ซึ่งบางส่วนถูกควบคุมโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย

รัสเซียอ้างตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมาว่า กองกำลังของรัสเซียได้ตัดขาดกองทัพยูเครนออกจากทะเลอาซอฟแล้ว

ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า หนึ่งในเหตุผลหลักที่รัสเซียต้องการยึดเมืองมารีอูปอลคือทะเลอาซอฟ ทำให้รัสเซียบุกล้อมและโจมตีเมืองมารีอูปอลอย่างไม่หยุดยั้ง ผู้คนหลายพันคนต้องไปอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง ไม่มีไฟฟ้าใช้ ขาดบริการด้านการสื่อสาร รวมถึงอาหารและน้ำดื่ม

การยึดเมืองมารีอูปอลจะทำให้รัสเซียสามารถควบคุมชายฝั่งทางเหนือของทะเลอาซอฟได้ทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ยูเครนถูกตัดช่องทางสำคัญสู่ทะเลดำ และจะทำให้รัสเซียสามารถสร้างทางเดินบนบกสู่แหลมไครเมีย ซึ่งถูกผนวกไปเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อปี 2557