เวียดนามแห่เล่นหุ้น ยอดนักลงทุนหน้าใหม่เปิดบัญชีเทรดพุ่ง

AFP FILE PHOTO / HOANG DINH NAM

คนเวียดนามแห่เล่นหุ้น 5% ของพลเมืองทั้งประเทศเปิดบัญชีเทรด มีนาคมทุบสถิตินักลงทุนหน้าใหม่ขึ้นทะเบียนเพียบ

วันที่ 7 เมษายน 2565 เว็บไซต์ vneconomy.vn รายงานว่า ข้อมูลจากศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ในเวียดนามเปิดเผยว่า ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่าน มีนักลงทุนหน้าใหม่แห่ลงทะเบียนเปิดบัญชีเทรดหุ้นเพิ่มถึง 271,619 บัญชี ส่งให้มียอดรวมบัญชีเทรดหุ้นที่เปิดในเวีดยนามมีมากเกือบ 5 ล้านบัญชี หรือคิดเป็นเกือบ 5% ที่มีบัญชีเทรดหุ้น จากประชากรทั้งประเทศราว 98 ล้านคนข้ออิงจากหน่วยงานสถิติประชากร

รายงานระบุว่า ตัวเลขบัญชีเปิดใหม่เดือนมีนาคม 271,619 ดังกล่าวแบ่งเป็นบัญชีหุ้นส่วนบุคคล 270,949 บัญชี ยอดรวมทั้งสิ้น 4.93 ล้านบัญชี ส่วนบัญชีเทรดขององค์กรในประเทศที่เปิดในเดือนมีนาคมที่ 401 บัญชี และบัญชีขององค์กรต่างชาติ 40 บัญชี

อัตราการเติบโตดังกล่าวนับว่าเร็วกว่าที่เวียดนามคาดการณ์ไว้ถึง 3 ปี โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลฮานอยตั้งเป้าให้คนเวียดนามเข้าถึงการลงทุนหุ้นให้ได้ราว 5% ของประชากรภายในปี 2025 และเพิ่มเป็น 10% จากประชากรทั้งประเทศในปี 2030

Tran Hai Ha ผู้อำนวยการทั่วไปของบริษัทจัดการลงทุน MBS Securities Company มองว่าเหตุคนเวียดนามให้ความสนใจลงทุนตลาดหุ้นมากขึ้นเนื่องจาก สภาพทางเศรษฐกิจที่ทำให้รายได้ประชากรสูงขึ้น แต่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารยังคงอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ผู้คนนิยมลงทุนทั้งตลาดหุ้นไปจนถึงเงินดิจิทัลมากขึ้น ขณะเดียวกัน การรองรับของเทคโนโลยีทำให้นักลงทุนสามารถเปิดบัญชีออนไลน์ โอนเงินออนไลน์ และสามารถเทรดผ่านแอปและเว็บแพลตฟอร์มของบริษัทหลักทรัพย์ได้ ทั้งยังคาดว่าตลอดปี 2022 นี้ ตลาดหุ้นเวียดนามจะได้เห็นตัวเลขนักลงทุนหน้าใหม่แห่เปิดบัญชีเทรดหุ้นจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน