ปูติน ยันตัดสินใจถูก บุกยูเครนเท่ากับป้องรัสเซีย – ชี้การเจรจาถึงทางตันเพราะถูกใส่ร้าย

ปูตินยันตัดสินใจถูก
Russian President Vladimir Putin (Photo by Yevgeny BIYATOV / Sputnik / AFP)

รัสเซียรุกคืบใกล้ยึดเมืองมาริอูปอล ที่ตกเป็นข่าวว่าชาวบ้านตายไปแล้วนับหมื่น เพื่อทะลวงทัพเข้าสู่ภูมิภาคดอนบาส ขณะที่ ปูตินยันตัดสินใจถูก ไม่มีทางเลือกอื่นต้องบุกยูเครน

วันที่ 12 เมษายน 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวย้ำถึงการยกทัพบุกยูเครน ว่าไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากเปิดปฏิบัติการทางทหารเพื่อปกป้องรัสเซีย และการปะทะกับกองกำลังต่อต้านรัสเซียในยูเครน เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวสุนทรพจน์ ระหว่างเยือนฐานยิงยานอวกาศ วอสตอชนี  แคว้นอามูร์ เมื่อ 12 เม.ย. 2022 (Photo by Yevgeny BIYATOV / Sputnik / AFP)

“เป้าหมายครั้งนี้ชัดเจนแจ่มแจ้งและมีเกียรติ” นายปูตินกล่าว ระหว่างเดินทางเยือนฐานปล่อยยานอวกาศ วอสตอชนี คอสโมโดรม ที่ตะวันออกไกล เนื่องในวันนักบินอวกาศ พร้อมประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก มหามิตรทางการเมือง

นายปูตินเอ่ยถึงเป้าหมายหลักในการแทรกแซงทางทหารเข้าไปในยูเครน เพื่อปกป้องประชาชนในภูมิภาคดอนบาส ทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียสนับสนุน ต่อสู้กับทหารยูเครนมาตั้งแต่ปี 2557 แล้ว

ปูตินยันตัดสินใจถูก
นายปูตินและนายลูคาเชนโก มหามิตร (Photo by Mikhail KLIMENTYEV / Sputnik / AFP)

“ด้านหนึ่ง เรากำลังช่วยและปกป้องชีวิตประชาชน และอีกด้านหนึ่งเราก็รักษาความมั่นคงของรัสเซียด้วย นั่นยัดเจน เราไม่มีทางเลือกอื่น นี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว” นายปูตินกล่าว

การเจรจาสันติภาพกับยูเครน นายปูตินกล่าวว่า “เรากลับเข้าสู่สถานการณ์ที่เป็นทางตันอีกครั้ง” การเจรจาต้องสะดุดลงเพราะฝ่ายยูเครน “กุข่าวปลอม” กล่าวหารัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม และมีข้อเรียกร้องพิเศษเกี่ยวกับการรับประกันความมั่นคงของประเทศ

นายปูตินมอบเหรียญกิติคุณให้นักบินอวกาศ  Alexander Skvortsov  (Photo by Yevgeny BIYATOV / Sputnik / AFP)

ด้านเอเอฟพี รายงานสถานการณ์การสู้รบที่อยู่ในสัปดาห์ที่ 7 ของสงครามครั้งนี้ ว่ากระทรวงกลาโหมยูเครนประเมินว่า จะมีการปะทะใหญ่เร็วๆ นี้ในพื้นที่ฝั่งตะวันออก และมีแนวโน้มว่ารัสเซียจะเข้ายึดเมืองมาริอูปอล ทางภาคใต้ เพื่อใช้เป็นเส้นทางรุกเข้าไปยังภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออก

ก่อนหน้านี้ นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูปอล ให้ข่าวกับสำนักข่าวเอพี ว่าพลเมืองในเมืองถูกสังหารไปแล้วเกิน 10,000 ราย และมีแนวโน้มสูงถึง 20,000 ราย

รถถังกองกำลังฝ่ายเข้าข้างรัสเซีย วิ่งอยู่บนถนนเมืองมาริอูปอล เมื่อ 11 เม.ย. 2022 REUTERS/Chingis Kondarov

“ดูเหมือนว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ศัตรูจะเข้าควบคุมเมืองมาริอูปอล ยึดเมืองปอปาสนา และตรงเข้าเมืองคูรอโคฟ เพื่อจะเข้าถึงพรมแดนแคว้นโดเนสตก์” กองบัญชาการเสนาธิการทหารยูเครนแถลง แต่ระบุว่า กองทัพยูเครนยังคงปกป้องมาริอูปอลสุดกำลัง

ส่วนชาติตะวันตก นำโดยอังกฤษ พยายามจะตรวจสอบรายงานที่ได้รับว่า รัสเซียใช้อาวุธเคมีในเมืองมาริอูปอลแล้ว หลังจากนางอิวานนา ลีมพุช ส.ส.ยูเครน ระบุว่า มีสารเคมีที่ระบุชนิดไม่ได้ ทำให้ชาวบ้านหายใจไม่ออก แต่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กันนา มาไลอาร์ กล่าวว่า สารดังกล่าวน่าจะเป็นระเบิดฟอสฟอรัส