คิมจองอึน มอบที่พักหรูให้ผู้ประกาศข่าวดังเกาหลีเหนือ

คิมจองอึนมอบบ้านหรูให้ผู้ประกาศข่าว
North Korea's Korean Central News Agency (KCNA). KCNA

“รี ชุนฮี” ผู้ประกาศข่าวคนดังเกาหลีเหนือ ได้รับมอบที่พักสุดหรูจาก “คิมจองอึน” 

วันที่ 14 เมษายน 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ผู้ประกาศข่าวเกาหลีเหนือ “รี ชุนฮี” เป็นหนึ่งในคนดังที่สุดของเกาหลีเหนือ หลังจากทำหน้าที่ประกาศเหตุการณ์สำคัญของประเทศในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และการประกาศข่าวการเสียชีวิตของผู้นำประเทศ ด้วยน้ำเสียงที่ดังก้องกังวานและเต็มเปี่ยมด้วยอารมณ์

ผู้ประกาศข่าวรี ซึ่งได้รับการตั้งฉายาในต่างประเทศว่า “พิงค์ เลดี้” จากการแต่งกายด้วยชุดประจำชาติสีชมพูสดใส ตกเป็นข่าวหลังจาก “คิมจองอึน” ผู้นำประเทศ มอบที่พักสุดหรูให้กับเธอ พร้อมกับขอให้เธอทำหน้าที่ด้วยความแข็งขันต่อไป เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับพรรคแรงงานของเขา

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า คิมพยายามเพิ่มแรงสนับสนุนจากชนชั้นนำเกาหลีเหนือ ในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญความยากลำบากจากโรคระบาดใหญ่ และการทูตที่อยู่ในภาวะคุมเชิง

สำนักข่าวกลางเกาหลีรายงานว่า คิมกล่าวว่าสิ่งที่เขามอบให้กับเธอเป็นความจริงใจของพรรคแรงงานที่สงวนไว้ให้กับสมบัติของชาติอย่างเธอ ซึ่งทำงานเป็นผู้ประกาศข่าวให้กับพรรคมานานกว่า 50 ปี ตั้งแต่เธอยังเป็นสาว

คิม จองอึน พา รี ชุนฮี ผู้ประกาศหญิงในตำนานชมบ้าน (Korean Central News Agency/Korea News Service via AP)

คิมยังกล่าวด้วยว่า เขาคาดหวังว่าเธอจะทำงานของตัวเองอย่างแข็งขันพร้อมกับมีสุขภาพที่ดีในฐานะโฆษกหญิงของพรรคต่อไป

คิมมาพบกับรีที่ย่านที่อยู่อาศัยริมแม่น้ำที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ในกรุงเปียงยาง นอกจากรีแล้ว เขายังมอบที่พักในย่านดังกล่าวให้กับคนอื่น ๆ ที่ทำงานให้กับประเทศอย่างโดดเด่นอีกด้วย

ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ จะเป็นวันคล้ายวันเกิดครบ 110 ปีของ “คิมอิลซุง” ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ และปู่ของคิมจองอึน ในวันดังกล่าวนับเป็นวันครบรอบที่สำคัญที่สุดในเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกปกครองโดยคนตระกูลคิมมานานสามชั่วอายุคน ตั้งแต่เริ่มตั้งประเทศเมื่อปี 2491

ทั้งนี้ ย่านที่อยู่อาศัยใหม่เคยเป็นที่พำนักอย่างเป็นทางการของคิม อิลซุง จนถึงช่วงยุค 1970

สื่อเกาหลีเหนือรายงานด้วยว่า คิมได้เยี่ยมชมบ้านของรีเมื่อวันพุธ และสั่งให้มีการปรับปรุงพื้นที่บ้านเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการเดินขึ้นลงบันไดของเธอ


รี ซึ่งปัจจุบันอายุ 79 ปี กล่าวว่า เธอรู้สึกว่าบ้านหลังใหม่นี้เป็นเหมือนโรงแรม สมาชิกในครอบครัวของเธออยู่ที่นี่ด้วยกันทั้งคืนด้วยความซาบซึ้งใจจนน้ำตาไหล ที่ได้รับความเมตตาจากพรรคแรงงาน