ศรีลังการะงับการซื้อขายหุ้นในตลาด 5 วัน หลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นศรีลังการะงับการซื้อขาย 5 วัน
บรรยากาศการประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีในศรีลังกา REUTERS/Dinuka Liyanawatte

ตลาดหลักทรัพย์โคลัมโบระงับการซื้อขายหุ้นเป็นเวลา 5 วัน เริ่มจันทร์นี้ หลังศรีลังกาเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย-ระงับการชำระหนี้ต่างประเทศ 

วันที่ 16 เมษายน 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์โคลัมโบ (CSE) ประกาศหยุดการซื้อขายเป็นเวลา 5 วัน หลังศรีลังกาได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการประกาศระงับการชำระหนี้ต่างประเทศเป็นการชั่วคราวในช่วงวันหยุดปีใหม่ตามประเพณี

CSE มีกำหนดเปิดทำการอีกครั้งในวันจันทร์นี้ หลังจากปิดทำการตลอดสัปดาห์เนื่องในวันหยุดปีใหม่ แต่ต่อมาได้ประกาศปิดทำการต่อตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันในประเทศ

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นก่อนการเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่กรุงวอชิงตันในวันจันทร์นี้ เพื่อเจรจาขอขอเงินช่วยเหลือในขณะที่ศรีลังกากำลังขาดแคลนทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ

บรรดาโบรกเกอร์คาดว่าหุ้นจะร่วงอย่างหนักในวันจันทร์นี้ หลังจากธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเกือบสองเท่าของอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงที่ 14.5% หลังปิดตลาดเมื่อวันที่ 8 เมษายน ซึ่งเป็นวันทำการสุดท้ายก่อนวันหยุด

เมื่อต้องเผชิญกับวิกฤตอัตราแลกเปลี่ยนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รัฐบาลศรีลังกาจึงได้ประกาศระงับการจ่ายดอกเบี้ยและเงินทุนสำหรับต่างประเทศจำนวนมหาศาล เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

CSE ระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลเชื่อว่านี่จะเป็นผลประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับนักลงทุนในตลาด หากพวกเขาได้ทราบความชัดเจนและเข้าใจในสภาพเศรษฐกิจมากขึ้น

ศรีลังกากำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ได้เอกราชเมื่อปี 2491 พร้อมเผชิญเหตุการณ์ไฟฟ้าดับเป็นประจำ รวมถึงการขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง นอกเหนือไปจากอัตราเงินที่สูงเป็นประวัติการณ์

ดัชนีแบบ all-share ของ CSE ร่วงลงมากกว่า 38% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ค่าเงินรูปีของศรีลังการ่วงลงมากกว่า 35% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในเดือนที่ผ่านมา

วิกฤตครั้งนี้ทำให้ชาวศรีลังกา 22 ล้านคนต้องเผชิญความทุกข์ยาก และนำไปสู่การประท้วงต่อต้านรัฐบาลในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประชาชนหลายพันคนตั้งแคมป์นอกทำเนียบประธานาธิบดีศรีลังกาเป็นวันที่แปดติดต่อกัน พร้อมกับตะโกนไล่ให้ประธานาธิบดีกลับบ้าน


ศรีลังกาพยายามปลดหนี้จากอินเดียและจีน แต่ทั้งสองประเทศกลับเสนอวงเงินสินเชื่อเพื่อให้ศรีลังกาซื้อสินค้าจากพวกเขาเพิ่มขึ้น