จีนเอาจริง สั่งล้างบางแก๊งสแกมเมอร์คอลเซ็นเตอร์

แก๊งสแกมเมอร์คอลเซ็นเตอร์
Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP

จีนออกแนวทางปราบแก๊งฉ้อโกงและอินเทอร์เน็ต ประกาศไล่ล่าตามจับและส่งตัวรับโทษฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

วันที่ 19 เมษายน 2565 ซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและสภาแห่งรัฐเผยแพร่เอกสารแนวทางปฏิบัติในการปราบปรามการฉ้อโกงด้านโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต โดยระบุว่า จีนจะยกระดับความพยายามในการต่อสู้กับอาชญากรรมด้านโทรคมนาคมและการฉ้อโกงทางอินเทอร์เน็ต

ทั้งจะยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศในการไล่ล่าและส่งตัวผู้กระทำผิดในอาชญากรรมเหล่านี้ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน อีกทั้งเจ้าหน้าที่จะพยายามทุกวิถีทางยึดคืนเงินจากกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉ้อโกง

รายงานยังระบุว่า ทางการจีนจะนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อสกัดเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น และข้อความสั้นที่กลุ่มมิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือ รวมถึงเพื่อให้หน่วยงานที่มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายสามารถระบุผู้ที่อาจตกเป็นเหยื่อได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ เอกสารดังกล่าวยังระบุว่า จะมีการรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้ประชาชนรู้เท่าทันกลโกงได้รอบด้านขึ้น ไปพร้อมกับการให้เจ้าหน้าที่จะเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลสถาบันการเงิน เพื่อสืบหาและตัดช่องทางการฟอกเงินใหม่ ๆ ของกลุ่มมิจฉาชีพ

โดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงด้านโทรคมนาคมหรืออินเทอร์เน็ตจะถูกขึ้นบัญชีดำโดยระบบเครดิตทางสังคม (social credit system) ของประเทศ