จีน แย้มผ่อนกฎคุมเข้มบิ๊กเทค หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

Photo by WANG ZHAO / AFP

จีน อาจเปลี่ยนแนวทางเปิดกว้างบริษัทเทคโนโลยีมากขึ้น หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว

วันที่ 29 เมษายน 2565 เซาท์ไชนามอร์นิ่งโพสต์ สื่อท้องถิ่นฮ่อง รายงานอ้างแหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลปักกิ่งว่า รัฐบาลจีนอาจกำลังปรับเปลี่ยนแนวทางการคุมเข้มบริษัทด้านเทคโนโลยี ซึ่งจะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของรัฐบาลปักกิ่ง จากก่อนหน้านี้ที่ทางการจีนมีท่าทีคุมเข้มบริษัทเทคโนโลยีในหลายด้าน

แหล่งข่าว 2 คน ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อต่อเซาท์ไชนามอร์นิ่งโพสต์ ระบุตรงกันว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการกรมการเมือง (Politburo Committee) ในวันศุกร์นี้ รัฐบาลปักกิ่งมีกำหนดเรียกบรรดาบริษัทเทคโนโลยีร่วมหารือช่วงหลังวันหยุดวันแรงงาน เพื่อรับรองว่าต่อบรรดาผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีว่า หน่วยงานกำกับของจีนจะไม่ออกมาตราการควบคุมบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้มากขึ้นเหมือนที่จีนเคยกระทำต่อบริษัทเทคโนโลยีในก่อนหน้านี้

Photo by NOEL CELIS / AFP

รายงานระบุว่า บรรดาบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่มีกำหนดหารือดังกล่าว รวมถึง แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Alibaba Group Holding, โซเชียลมีเดียและวิดีโอเกมยักษ์ใหญ่ Tencent Holdings ตลอดจนแพลตฟอร์ม TikTok ของบริษัท ByteDance ขณะเดียวกันการประชุมร่วมกันระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับบรรดาบิ๊กเทคเหล่านี้ เพื่อให้หน่วยงานกำกับดูแลของจีนเข้าใจตรงกันเกี่ยวกับแนวทางรูปแบบใหม่ของปักกิ่ง

สื่อฮ่องกงระบุว่า เหตุที่ปักกิ่งมีแนวทางปรับเปลี่ยนนโยบายเนื่องจากภาครัฐต้องการให้บริษัทเทคโนโลยีจีนเติบโต้มากขึ้น ทั้งสามารถแข่งขันกับบริษัทเทคโนโลยีต่างชาติมากขึ้น ขณะเดียวกันยังมีส่วนในการสนับสนุนเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการควบคุมของ Covid-19 เช่น ผ่านการแจกจ่ายบัตรกำนัลเพื่อการบริโภคผ่านธุรกรรมอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่หลายเมืองของจีนได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อคุมโรคระบาด