พม่า แย้มสนใจซื้อพลังงานถูกจากรัสเซีย แก้ปัญหาไฟฟ้าดับในประเทศ

Photo by Soe Than WIN / AFP

รัฐบาลทหารพม่าเตรียมเจรจาซื้อพลังงานถูกจากรัสเซีย หวังบรรเทาปัญหาไฟฟ้าขาดแคลนที่เรื้อรังมานาน

วันที่ 29 เมษายน 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลทหารพม่าเปิดเผยว่า กำลังอยู่ระห่างการเจรจาโดยตรงกับรัฐบาลเครมลิน ในการนำเข้าเชื้อเพลิงราคาถูกจากรัสเซีย อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามบรรเทาปัญหาไฟฟ้าดับในประเทศที่เรื้อรังมานานหลายเดือน โดยขณะนี้มีรายงานว่าชาวเมียนมาหลายล้านคนตกอยู่ภายใต้ข้อจำกัดการใช้ไฟฟ้าในเวลากลางวันเพียงวัยละ 4 ชั่วโมง

สำหรับเหตุกระแสไฟฟ้าดับในนครย่างกุ้งและอีกหลายเมือง เริ่มกลายเป็นปัญหานับตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยในช่วงเวลาดังกล่าวทางการสั่งดับกระแสไฟฟ้าอย่างน้อย 2 ชั่วโมงในแต่ละวัน ก่อนจะเพิ่มระยะเวลาการดับกระแสไฟที่นานมากขึ้น ซ้ำเติมการฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด รวมถึงผลกระทบจากการกระทำรัฐประหารในปีที่แล้ว

Photo by Ye Aung THU / AFP

พล.ต.ซอ มิน ตุน โฆษกของสภาบริหารแห่งรัฐ กล่าวว่า “เพื่อให้แน่ใจว่าเราสามารถนำเข้าเชื้อเพลิงได้เพียงพอในราคาที่เหมาะสม เรากำลังเจรจากับรัสเซีย รวมถึงประเทศอื่นๆ บางประเทศ .. เราหวังว่าเราจะเห็นความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมในการจัดการกับไฟฟ้าดับตั้งแต่เดือนมิถุนายน และเชื่อว่าจะแก้ไขปัญหานี้ได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้”

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานรัสเซียปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดใดเพิ่มเติม

สำหรับพม่าและรัสเซีย มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะความสัมพันธ์ด้านการทหาร หลายปีที่ผ่านมารัฐบาลมอสโกได้สนับสนุนการฝึกทหารตลอดจนการขายอาวุธแก่กองทัพพม่าอย่างต่อเนื่อง โดยทั่วไปแล้วพม่ามีสัดส่วนการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศในระดับไม่มากอยู่แล้ว

เนื่องจากสามารถพึ่งพาการผลิตในประเทศผ่านการลงทุนโดยบริษัทพลังงานต่างชาติ ทว่านับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐประหาร จนทำให้บริษัทพลังงานหลายแห่งเริ่มทบทวนการลงทุนในพม่า ทำให้ปัญหาการขาดแคลนพลังงานในประเทศรุนแรงขึ้น

รัสเซียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่แสดงการสนับสนุนรัฐบาลทหารของพลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย หลังจากที่ขับไล่นางอองซานซูจีเมื่อปีที่แล้ว โฆษกของสภาบริหารแห่งรัฐ เผยอีกว่า รัฐบาลได้ระงับโรงไฟฟ้าบางแห่งท่ามกลางต้นทุนก๊าซธรรมชาติเหลวที่พุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงหลายเดือนมานี้ ขณะที่กลุ่มพลเรือนติดอาวุธฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลได้พยายามทำลายสายไฟฟ้าเช่นกัน

คาดการณ์ว่ารัฐบาลพม่าอาจไม่เพียงแค่ซื้อพลังงานราคาถูกจากรัสเซียเท่านั้น แต่จากการเดินทางเยือนพม่าของนาย รัสตัม มินนิคานอฟ ประธานสาธารณรัฐตาตาร์สถาน รัฐกึ่งปกครองตนเองของรัสเซียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พบรายละเอียดของการหารือความร่วมมือในด้านพลังงานด้วย โดยรัฐตาตาร์สถานในฐานะหนึ่งในแหล่งผู้ผลิตพลังงานของ รัสเซีย จะช่วยเหลือในการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการฝึกอบรมเพื่อให้พม่ากลับมาเปิดดำเนินการโรงกลั่นน้ำมันที่ถูกระงับอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายออง ไน อู รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจต่างประเทศ กล่าวว่า แม้ภาคครัวเรือนจะได้รับผลกระทบจากการตัดกระแสไฟในแถบชุมชน ทว่า ภาคธุรกิจและโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ยังคงดำเนินการต่อไปได้อย่างปกติ เพื่อไม่ให้ปัญหาการขาดแคลนพลังงานกระทบต่อเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ