หุ้นสหรัฐร่วงระนาว ดาวโจนส์ดิ่ง 1,000 จุด หนังคนละม้วนกับวันที่เฟดแถลง

Stocks are slumping on Wall Street AP PHOTO

ดีใจได้แค่วันเดียว ตลาดหุ้นสหรัฐพากันดิ่งจนแดงทั้งกระดาน ดาวโจนส์ร่วงกว่า 1,000 จุด ชี้นักลงทุนเพิ่งได้สติหนึ่งวันหลังจากประธานเฟดแถลงขึ้นอัตราดอกเบี้ย จับตาตลาดหุ้นไทยวันนี้

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา วันพฤหัสบดีที่ 5 พ.ค. ตามเวลาสหรัฐ ว่าดัชนีหุ้นทุกตลาดร่วงแรง พลิกผันจากสถานการณ์ของวันพุธที่นักลงทุนยังรู้สึกดีกับคำแถลงของธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ขึ้นดอกเบี้ย 0.5% เพื่อต้านทานอัตราเงินเฟ้อที่ทะยานสูงสุดในรอบ 40 ปี

จากรายงานของสำนักข่าวเอพี ดัชนีหุ้นดาวโจนส์ดิ่งลงว่า 1,163 จุด คิดเป็นการร่วงลง 3.4%, ดัชนี S&P 500 ตกลงถึง 3.7% ราคาหุ้นของบริษัทห้างร้านต่าง ๆ 95% ติดลบจนแดงไปทั้งกระดาน ขณะที่ดัชนีหุ้นแนสแดค ร่วงแรงมากถึง 5.1% จังหวะการซื้อขายช่วงบ่าย

FILE – The New York Stock Exchange logo   (AP Photo/Richard Drew, File)

สถานการณ์ดังกล่าวมาจากการที่นักลงทุนเริ่มตั้งสติประมวลผลใหม่จากคำแถลงของ นายเจอโรม พาวเวลล์ ที่แม้เอ่ยปากว่าการขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะไม่ใช้ยาแรงเกิน 0.5% แต่ดูภาพรวมแล้ว ผลกระทบจากการใช้มาตรการนี้ของเฟดจะไปทำให้อุปสงค์ซึม และเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง

“เฟดอยู่ระหว่างสองทางเลือกที่ยากพอ ๆ กัน และด้วยความที่นักลงทุนได้ข้อมูลสำเร็จรูปรวดเร็วมา จึงเหมือนทั้งกลัวและโลภในเวลาเดียวกัน” แซม สโตฟวอลล์ หัวหน้าทีมยุทธศาสตร์การลงทุน บริษัท CFRA ให้ความเห็นถึงสถานการณ์หุ้นขึ้นขานรับคำแถลงเฟด แต่หนึ่งวันจากนั้นกลับร่วงลงมาทั้งหมด

FILE – Federal Reserve Chairman Jerome Powell Tom Williams, Pool via AP, File)

นายสโตฟวอลล์มองด้วยว่า นักลงทุนตระหนักแล้วว่า การที่เฟดยังใช้มาตรการเข้มงวดนี้ต่อไป อาจทำให้อัตราเงินเฟ้อยังอยู่นอกเหนือการควบคุม

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของรัฐมาก เพราะหลายแห่งสัญญาไว้กับนักลงทุนว่าจะนวัตกรรมแห่งอนาคต และการหารายได้ที่มีคุณค่าแก่ผู้ลงทุน

บริษัท เมตา เจ้าของเฟซบุ๊ก หุ้นร่วงลงเกือบ 6% ขณะที่บริษัทแอมะซอน ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซ ร่วง   6.4% ส่วนอัลฟาเบต บริษัทแม่ของกูเกิล หุ้นดิ่งแรงถึง 5.3%

ด้านบริษัทอีคอมเมิร์ซอื่น ๆ ล้วนหุ้นร่วงไปตาม ๆ กัน เช่น Etsy ร่วงลงเกือบ 18% และ  eBay ลดลง 8%

ขณะเดียวกันมีการเปิดตัวเลขเศรษฐกิจที่เป็นข่าวลบ ว่าผลผลิตแรงงานลดลงถึง 7.5% ในไตรมาสแรกของปีนี้ และนับว่าเป็นการดิ่งลงเร็วที่สุดนับจากปีหลังเกิดสงครามโลก เมื่อปี 2490 (ค.ศ. 1947)

ทางด้าน บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี ประเมินแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้ (6 พ.ค.) คาดอ่อนตัว แนวรับอยู่ที่ 1,630-1,635 จุด ตามความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐและทั่วโลกชะลอตัวตามคาดการณ์ ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อระดับสูง รวมถึงสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อที่เป็นแรงกดดันต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามคาดว่าแรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัว เช่น งบฯไตรมาส 1/65 เติบโต รวมถึงกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูงจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวบด์ขึ้นได้

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้ ดาวโจนส์ร่วง 1,000 จุด ตลาดคาดธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมครั้งถัดไป แม้วานนี้ ประธาน FED จะส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยครั้งถัดไปเพียง 0.50%

แต่นักลงทุนมองว่าการขึ้นดอกเบี้ย 0.50% อาจไม่พอที่จะควบคุมเงินเฟ้อจึงมีโอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมเดือน มิ.ย. และจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยอีกในช่วงเวลาที่เหลือซึ่งเป็นไปได้ที่จะดอกเบี้ยจะพุ่งแตะระดับ 2.75% ในปลายปีนี้ (ดอกเบี้ยขึ้นเร็วแรงเสี่ยงทำเศรษฐกิจถดถอย)