อีลอน มัสก์ เตือนญี่ปุ่นถึงขั้น “สิ้นชาติ” หากอัตราเกิดลดต่อเนื่อง

Elon Musk
REUTERS/Joe Skipper/File Photo

อีลอน มัสก์ ทวีตญี่ปุ่นอาจสูญสิ้นเชื้อชาติแดนอาทิตย์อุทัย หากอัตราเกิดใหม่ยังคงลดต่อเนื่อง ชาวเน็ตเห็นพ้องโทษรัฐบาลโตเกียว

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลาและบริษัทสเปซเอ็กซ์ ได้ทวีตข้อความเตือนว่า ประเทศญี่ปุ่นอาจถึงขั้นสูญเสียเผ่าพันธุ์ชาวอาทิตย์อุทัย หากอัตราการเกิดใหม่ของประชากรในประเทศยังคงลดลงต่อเนื่อง 

ข้อความดังกล่าวของนายมัสก์ มีขึ้นหลังจากที่เจ้าพ่อสเปซเอ็กซ์ทวีตข้อความแสดงความคิดเห็นจากรายงานข่าวเมื่อเดือนเมษายนของของสำนักข่าวเกียวโด ที่รายงานว่า จำนวนประชากรของญี่ปุ่นลดลงมากสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2021

โดยประชากรของญี่ปุ่นลดลงเป็นประวัติการณ์ 644,000 คนเหลือเพียง 125.5 ล้านคนในปี 2564 นับเป็นปีที่ 11 ติดต่อกันที่การลดลง รวมถึงเป็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1950 ตั้งแต่ที่มีการเก็บสถิติ ขณะที่ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า อัตราการเกิด 831,000 คนในปี 2021 แต่มียอดการเสียชีวิตสูงถึง 1.44 ล้านคน

“ด้วยความเสี่ยงในขณะนี้คือ การมีอยู่ของประเทศญี่ปุ่นอาจสิ้นสุดลง เว้นแต่จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงเพื่อทำให้อัตราการเกิดมากกว่าอัตราการตาย ซึ่งจะเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของโลก”

นอกจากอัตราการเสียชีวิตที่มากกว่าอัตราการเกิดแล้ว ปัจจุบันญี่ปุ่นยังมีประชากรที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปถึงเกือบ 29% ของประชากร ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่มีประชากรอายุต่ำกว่า 14 ปีเพียง 11.8% ต่ำเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว

ขณะเดียวกัน จำนวนประชากรที่ลดลงในปี 2021 ยังสะท้อนให้เห็นจำนวนชาวต่างชาติในญี่ปุ่นที่ลดลง เนื่องจากมาตรการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดจากการระบาดของโควิด-19 

ทวีตของนายมัสก์ สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากโดยเฉพาะผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียชาวญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยที่กล่าวโทษรัฐบาลโตเกียวว่าไม่พยายามมากพอที่จะกอบกู้วิกฤตประชากรนี้