ฝรั่งเศสเสนอชื่อ “บอร์น” นั่งเก้าอี้นายกฯหญิงคนแรกในรอบ 30 ปี

เอลีซาเบธ บอร์น
REUTERS/Christian Hartmann

ฝรั่งเศส เสนอชื่อ “เอลิซาเบธ บอร์น” นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้หญิงคนแรกในรอบ 30 ปี 

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เอลิซาเบธ บอร์น ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีที่ผู้หญิงดำรงตำแหน่งดังกล่าว

บอร์น จะเข้ามาดำรงตำแหน่างแทนนายฌอง กัสแต็กซ์ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ซึ่งเสนอตัวลาออกจากตำแหน่ง ทำให้บอร์นกลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนผู้หญิงคนแรกคือ เอดิธ เครซอง ซึ่งดำรงตำแหน่งระหว่างเดือนพฤษภาคม 2534 ถึง เมษายน 2535 ภายใต้ประธานาธิบดีฟร็องซัว มีแตร็อง จากพรรคสังคมนิยม

ก่อนหน้านี้ บอร์นเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม การขนส่งและแรงงาน และขณะนี้กำลังจะได้เป็นผู้นำรัฐบาลฝรั่งเศสที่น่าจะได้รับมอบหมายให้ดำเนินการตามลำดับความสำคัญในการรณรงค์หาเสียงของประธานาธิบดีมาครง คือ การปฏิรูปการเกษียณอายุและการขยายขนาดนโยบายที่ออกแบบมาเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำหรับการแต่งตั้ง บอร์น เกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ในวันที่ 24 เมษายน
โดยได้รับ “ความไว้วางใจให้จัดตั้งรัฐบาล” และบอร์นได้อุทิศการเสนอชื่อให้กับ “เด็กหญิงตัวน้อยทุกคน” ในระหว่างพิธี พร้อมระบุว่า “ทำตามความฝันของคุณไปตลอดทาง ไม่มีอะไรต้องหยุดยั้งการต่อสู้เพื่อตำแหน่งของสตรีในสังคม”


ส่วนนายกัสแต็กซ์ อดีตนายกเทศมนตรีของเมืองปราด บ้านเกิดทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เป็นที่รู้จักเพียงเล็กน้อยเมื่อขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 เป็นผู้นำในการรับมือต่อการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ของฝรั่งเศส