ปูติน ไล่ส่งเอกชนตะวันตกถอนตัว มองเป็นโอกาสทองธุรกิจในประเทศ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน
Photo by Mikhail METZEL / SPUTNIK / AFP

ผู้นำรัสเซียสุดยินดีบอก ขอบคุณพระเจ้าที่เอกชนตะวันตกแห่ถอนตัว มองเป็นโอกาสให้ภาคธุรกิจในประเทศเติบโตแทนที่

วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รู้สึกยินดีที่บริษัทต่างชาติบางแห่งถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย เพราะมองว่าภาคธุรกิจในท้องถิ่นจะได้เข้ามาเติบโตแทนที่ ขณะเดียวกันผู้นำรัสเซียยังเย้ยชาติตะวันตกว่า กรุงมอสโกเป็นเมืองหลวงที่ยังมีโอกาสในการพัฒนาและลงทุนได้อีกมาก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและสินค้าหรูหรา

ปูตินชี้ให้เห็นว่าปฏิบัติการพิเศษในยูเครนถือเป็นจุดเปลี่ยนในประวัติศาสตร์รัสเซีย โดยว่าความวุ่นวายในยูเครนเป็นเหตุจลาจลที่ก่อโดยสหรัฐ ซึ่งวอชิงตันมีเป้าหมายสร้างความอับอายให้รัสเซียนับตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลาย พร้อมทั้งชี้ว่า นอกจากความสยดสยองของสงครามและความขัดแย้งที่มาจากฝีมือชาติตะวันตกแล้ว

ความพยายามในการลงโทษรัสเซียด้วยการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ยิ่งให้คลื่นความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจลุกลามไปทั่วโลก โดยเฉพาะเงินเฟ้อ ราคาอาหาร น้ำมันประกอบอาหาร ปุ๋ยและพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น จากฝีมือของตะวันตก พร้อมชี้ว่าในขณะที่บรรดาชาติเศรษฐกิจพัฒนาแล้วกำลังเผชิญวิกฤตอาหารและห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงเงินเฟ้อสูงลิ่ว เวลานี้ศูนย์กลางอำนาจเศรษฐกิจโลกได้เคลื่อนสู่เอเชียแล้วโดยเฉพาะ จีน อินเดีย และชาติอื่น ๆ ในเอเชีย

นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้น บรรดานักลงทุนต่างชาติหลายแห่ง ทั้งบริษัทน้ำมันบีพี แมคโดนัลด์ ล่าสุดอย่างสตาร์บัคส์ ได้ประกาศถอนตัวจากรัสเซีย ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจของรัสเซียที่กำลังเผชิญภาวะหดตัวครั้งเลวร้าย นับตั้งแต่ยุคการล่มสลายของสหภาพโซเวียต

“เวลาคุณมองไปยังพวกที่ถอนตัว เราต้องขอบคุณพระเจ้า จริงมั้ย เราจะยึดธุรกิจพวกนั้นสู่ธุรกิจของเรา การผลิตของเราที่เติบโตอยู่ก่อนแล้ว มันจะอยู่อย่างปลอดภัยในประเทศของเราซึ่งมีความพร้อมอยู่แล้ว” ปูตินกล่าว

อย่างไรก็ตามผู้นำรัสเซียไม่ได้อธิบายว่า จะจัดการกับปัญหาห่วงโซ่อุปทานและการขนส่งอย่างไร เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจในประเทศเนื่องจากการคว่ำบาตร แต่ปูตินก็มั่นใจว่า ทุกอย่างสามารถแก้ไขและสร้างขึ้นมาใหม่ได้