ดีลแล้วในที่สุด อียูแบนน้ำมันรัสเซีย 90% ในสิ้นปีนี้ ห้ามส่งทางเรือ อนุโลมให้มาทางท่อ

ชาร์ลส์ มิเชล / AP PHOTO
ชาร์ลส์ มิเชล ประธานสภาสหภาพยุโรป / AP PHOTO

อียูตกลงกันได้แล้ว หลังเจรจาต่อรองมาอย่างยาวนาน จนได้แผนลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียรอบที่ 6 ห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซียทางเรือ คิดเป็นตัดลดจากเดิม 90%

วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ผู้นำชาติสหภาพยุโรป (อียู) 27 ประเทศ บรรลุข้อตกลงที่ผ่านการเจรจาประนีประนอมกันเพื่อลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียเพิ่มเติมครั้งที่ 6 สาระสำคัญคือห้ามการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย 2 ใน 3 ของปริมาณเดิม ภายในสิ้นปีนี้

ผลของการเจรจาต่อรองครั้งนี้คือห้ามนำเข้าครอบคลุมการนำเข้าน้ำมันมาทางทะเล แต่ยกเว้นให้กรณีนำเข้าผ่านท่อส่งน้ำมัน อันเป็นจุดที่ทำให้ฮังการี ดินแดนที่มีแผ่นดินล้อมรอบ ไม่ติดทะเล ยอมตกลงด้วยจากเดิมที่คัดค้านเสียงแข็ง

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน
เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน / AP PHOTO

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า ข้อตกลงที่บรรลุในการประชุมวันที่ 30 พ.ค. จะมีผลตัดลดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพราว 90%

ขณะที่นายมิกฮาอิล ยูลยานอฟ ผู้แทนถาวรของรัสเซียประจำสหภาพยุโรป ที่กรุงเวียนนา โพสต์ตอบโต้ผู้นำอียูว่า “ก็อย่างที่เธอพูดเมื่อวานนี้ รัสเซียจะหาผู้นำเข้ารายอื่นเอง”

ด้านนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานสภาสหภาพยุโรป กล่าวว่า ที่ประชุมผู้นำอียูยังเห็นชอบงบประมาณช่วยเหลือยูเครนด้านเศรษฐกิจ 9,700 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 3.3 แสนล้านบาท

ส่วนบทลงโทษทางเศรษฐกิจ หรือ แซงก์ชั่น รอบใหม่นี้ จะรวมถึงการอายัดทรัพย์และแบนตัวบุคคลเพิ่มเติม ขณะที่ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย คือ Sberbank จะถูกตัดออกจากระบบ SWIFT ระบบการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากธนาคารเล็กธนาคารน้อยของรัสเซียถูกเล่นงานไปแล้ว และสถานีโทรทัศน์รัสเซียของรัฐ 3 แห่งถูกห้ามเผยแพร่ในอียู

“พวกเราต้องการหยุดกลไกสงครามของรัสเซีย และนี่คือความสำเร็จที่ชัดเจน สำคัญยิ่งกว่านั้นคือการที่เราแข็งแกร่ง ผนึกทีมกันแน่น และดุดันได้” นายมิเชลกล่าว

ที่ประชุมผู้นำอียู / AP PHOTO
ที่ประชุมผู้นำอียู / AP PHOTO

การแซงก์ชั่นรัสเซีย 5 รอบก่อนหนน้านี้ มีบุคคลที่ตกเป็นเป้าหมายแล้วมากกว่า 1,000 คน รวมถึงประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน และผู้ร่วมรัฐบาลระดับสูง มหาเศรษฐี ธนาคาร ภาคถ่านหิน และอื่นๆ ส่วนการแซงก์ชั่นรอบที่ 6 นี้ถูกแขวนอยู่นาน ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. เนื่องจากตอนแรกยังตกลงกันไม่ได้เรื่องการแบนน้ำมันรัสเซีย

กระทั่งแผนการประนีประนอมผ่านความเห็นชอบ เริ่มจากจะห้ามนำเข้าน้ำมันดิบก่อนภายใน 6 เดือนตามด้วยน้ำมันกลั่นภายในสิ้นปีนี้ โดยฮังการียื่นเงื่อนไขว่าจะยอมเห็นชอบกัยแผนนี้หากไม่กระทบต่อความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ หลังจากฮังการีนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียถึง 60% โดยอียูยอมให้นำเข้าไปจากท่อส่ง Druzhba ที่ใช้ตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียต