เซเลนสกีโผล่คาร์คิฟ เยือนแนวหน้าทางตะวันตกเป็นครั้งแรก

รัสเซีย ยูเครน
Photo by Ukrainian presidential press-service / AFP

เซเลนสกีเยือนแนวหน้าในเมืองคาร์คิฟทางตะวันตก ปลุกขวัญทหารยูเครนเร่งตอบโต้ชิงเมืองเคอร์ซอนคืนจากรัสเซีย

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (29 พ.ค.) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนได้เดินทางเยือนเมืองคาร์คิฟซึ่งแนวหน้าการปะทะทางตะวันออก นับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำยูเครนเดินทางออกจากกรุงเคียฟเพื่อเยี่ยมให้กำลังใจทหารในแนวหน้าตั้งแต่ที่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือน 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ภาพถ่ายแสดงให้เห็นนายเซเลนสกี ในชุดทหารพร้อมสวมเสื้อกันกระสุน กล่าวกับเหล่าทหารที่สู้รบในแนวหน้าว่า “ผมขอขอบคุณพวกคุณสำหรับความกล้าหาญ เสี่ยงชีวิตปฏิบัติหน้าที่เพื่อพวกเรา และเพื่อประเทศของเรา” สำหรับเมืองคาร์คิฟ เป็นพื้นที่สู้รบในแนวหน้าซึ่งเป็นเป้าหมายการโจมตีอย่างหนักหน่วยในช่วงแรกที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

เซเลนสกีกล่าวอีกว่า แม้ขณะนี้หนึ่งในสามของภูมิภาคฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือยังอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย “แต่เราจะปลดปล่อยพื้นที่ทั้งหมดอย่างแน่นอนซึ่งรวมถึงเมืองเคอร์ซอน”

นับตั้งแต่เดือนเมษายนถึงพฤษภาคมเป็นต้นมา กองกำลังรัสเซียทยอยล่าถอยจากการปิดล้อมเมืองคาร์คิฟ ส่งผลให้ผู้คนที่หลบหนีออกจากเมืองในก่อนหน้านี้ เดินทางกลับเข้ามาได้ ระบบขนส่งสาธารณะบางส่วนเริ่มกลับมาให้บริการอีกครั้ง ทว่าอย่างไรก็ตาม เนื่องจากเมืองคาร์คิฟอยู่ภายใต้พิสัยการโจมตีของรัสเซีย จึงยังได้ยินเสียงระเบิดเกิดขึ้นบางครั้ง

ทำเนียบประธานาธิบดียูเครน ได้โพสต์คลิปวิดีโอการเยือนเมืองคาร์คิฟของนายเซเลนสกี พร้อมระบุว่า “อาคาร 2,229 หลังในคาร์คิฟและแคว้นนี้ที่ถูกทำลาย เราจะฟื้นฟู สร้างใหม่ และชุบชีวิตกลับคืนมาสู่เมือง ทั้งในคาร์คิฟและกับเมืองอื่นๆ ที่ความชั่วร้ายมาเยือน”

ขณะที่นาย อันเดรย์ เยอร์มัค หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า ราว 31% ของแคว้นคาร์คิฟยังคงตกอยู่ภายใต้อิทธิพลรัสเซีย ขณะที่ยูเครนยึดคืนพื้นที่มาได้ราว 5% เท่านั้น แต่เชื่อว่าด้วยการสนับสนุนด้านยุทโธปกรณ์จากตะวันตก เคอร์ซอนจะต้องกลับมาสู่ยูเครนอีกครั้ง

รัสเซีย ยูเครน
Photo by Ukrainian presidential press-service / AFP
รัสเซีย
Photo by Ukrainian presidential press-service / AFP