บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เสี่ยงถูกลงมติไม่ไว้วางใจ

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เสี่ยงถูกลงมติไม่ไว้วางใจ
Paul Ellis/Pool via REUTERS

ผู้นำอังกฤษ “บอริส จอห์นสัน” อาจถูกลงมติไม่ไว้วางใจ หลังถูกโห่ไล่ในงานฉลองครองราชย์ 70 ปีควีนเอลิซาเบธ 

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อาจเผชิญการลงมติไม่ไว้วางใจในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยบรรณาธิการสถานีโทรทัศน์ไอทีวีของอังกฤษรายงานโดยอ้างว่าเกิดการต่อต้านในรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยม หลังผู้นำอังกฤษถูกโห่ไล่ในงานฉลองครองราชย์ 70 ปี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

จอห์นสัน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษเมื่อปี 2562 กำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้น ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบจากกรณีการจัดงานเลี้ยงที่สำนักงานและที่พักดาวนิ่งสตรีท ขณะที่อังกฤษกำลังล็อกดาวน์จากโควิด-19

ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมหลายสิบคน แสดงความกังวลว่าจอห์นสันอายุ 47 ปี จะสูญเสียอำนาจในการปกครองอังกฤษ ซึ่งกำลังเผชิญกับความเสี่ยงจากภาวะถดถอย การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันและอาหาร รวมถึงความโกลาหลในการเดินทางในกรุงลอนดอนเนื่องจากการประท้วง

มีหลายคนกล่าวว่า พวกเขาได้ร้องขอต่อ “เกรแฮม เบรดี้” ประธานคณะกรรมาธิการพรรค ให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจจอห์นสัน ซึ่งหากสมาชิกรัฐสภาพรรคอนุรักษ์นิยม 54 คน ร่วมลงชื่อขอให้มีการลงมติ เบรดี้ก็จะประกาศให้มีการลงมติ

Advertisment

“คาดว่าจะมีการออกแถลงการณ์ลงมติไม่ไว้วางใจจอห์นสันในช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น” พอล แบรนด์ กล่าวในทวิตเตอร์

หากมีการลงมติไม่ไว้วางใจเกิดขึ้น สมาชิกรัฐสภาพรรคอนุรักษ์นิยม 180 คนจะต้องลงคะแนนไม่ไว้วางใจเขา เพื่อถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง ซึ่งสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมบางคนมองว่าตัวเลขดังกล่าวอาจเป็นไปได้ยาก แต่หากทำได้จะต้องมีการเลือกตั้งผู้นำพรรคคนใหม่เพื่อแทนที่เขา

 

 

Advertisment