นาโตเตือนสงครามยูเครนอาจยืดเยื้อหลายปี

นาโตเตือนสงครามยูเครนยืดเยื้อหลายปี
REUTERS/Vitalii Hnidyi

เลขาธิการนาโตชี้สงครามในยูเครนอาจยืดเยื้อหลายปี รัสเซียเร่งโจมตี หลังอียูรับรองสถานะผู้สมัครของยูเครน 

วันที่ 19 มิถุนายน 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ผู้นำนาโตเผยว่าสงครามในยูเครนอาจกินเวลานานหลายปี เนื่องจากรัสเซียได้เร่งการโจมตี หลังจากสหภาพยุโรป (อียู) รับรองยูเครนเป็นผู้สมัครเข้าร่วมอียู

หนังสือพิมพ์บิลด์ของเยอรมนี รายงานว่า “เจนส์ สตอลเตนเบิร์ก” เลขาธิการนาโต กล่าวว่า การจัดหาอาวุธล้ำสมัยให้กับกองทัพยูเครนจะเพิ่มโอกาสในการปลดปล่อยภูมิภาคดอนบัสจากการควบคุมของรัสเซีย

“เราจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับความจริงที่ว่ามันอาจต้องใช้เวลาหลายปี เราต้องไม่ยอมแพ้ในการสนับสนุนยูเครน” สตอลเตนเบิร์ก กล่าวและว่า

“แม้ว่าค่าใช้จ่ายจะสูง ไม่เฉพาะการสนับสนุนทางทหารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงราคาพลังงานและอาหารที่สูงขึ้นด้วย”

“บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งเดินทางเยือนกรุงเคียฟเมื่อวันศุกร์ ได้แสดงความเห็นในลักษณะเดียวกันเกี่ยวกับความจำเป็นในการเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามอันยาวนาน

“นั่นหมายถึงการรับประกันว่ายูเครนจะได้รับอาวุธ อุปกรณ์ กระสุน และการฝึกที่รวดเร็วกว่าฝ่ายผู้บุกรุก” จอห์นสันเขียนบทความในหนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทมส์ของอังกฤษ

ข้อความในบทความระบุอีกว่า “เวลาเป็นปัจจัยสำคัญ ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับว่ายูเครนสามารถเสริมความสามารถในการปกป้องดินแดนของตนได้เร็วกว่าที่รัสเซียจะสามารถฟื้นความสามารถในการโจมตีได้หรือไม่”

ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเมื่อวันเสาร์ จอห์นสันเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการหลีกเลี่ยงที่จะทำให้ยูเครนเหนื่อยล้า ในขณะที่กองทัพรัสเซียกำลังรุกคืบทีละนิด โดยพันธมิตรจำเป็นต้องแสดงให้ชาวยูเครนเห็นว่าพวกเขาจะได้รับการสนับสนุนอีกยาวนาน

ยูเครนได้รับการส่งเสริมอย่างมากเมื่อวันศุกร์ เมื่อคณะกรรมาธิการยุโรปรับรองว่ายูเครนมีสถานะเป็นผู้สมัครสมาชิกอียู โดยคาดว่ายูเครนจะได้รับการรับรองเป็นสมาชิกในการประชุมสุดยอดสัปดาห์นี้

เรื่องนี้จะแสดงให้ยูเครนเห็นถึงแรงสนับสนุนได้เป็นอย่างดี เพราะยูเครนปรารถนาจะร่วมเป็นสมาชิกอียูตั้งแต่ช่วงก่อนถูกรัสเซียรุกรานเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แต่กระบวนการเข้าร่วมเป็นสมาชิกต้องใช้เวลาหลายปี