เผย อองซานซูจี ยังมีกำลังใจเข้มแข็ง ถูกทหารพม่าสั่งย้ายขังเดี่ยว ในเรือนจำ

อองซานซูจี
Myanmar leader Aung San Suu Kyi will be moved to a prison compound in the military-built capital Naypyidaw, a source with knowledge of the case said on June 21, 2022. (Photo by AFP)

เจอมาเยอะ แหล่งข่าวเผย นางออง ซาน ซู จี ผู้นำเมียนมาที่ถูกโค่นอำนาจ ยังกำลังใจ เข้มแข็ง แม้ถูกทหารนำตัวไปขังเดี่ยวในเรือนจำ เป็นความเคลื่อนไหวที่แข็งกร้าวของทหารพม่า และสะท้อนว่าไม่สนเสียงประท้วงจากนานาประเทศ

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับคดี นางออง ซาน ซู จี วัย 77 ปี ผู้นำประชาธิปไตยเมียนมา ที่ถูกรัฐบาลทหารยึดอำนาจ เผยกับสำนักข่าว เอเอฟพี  ว่า นางซู จี ยังมีกำลังใจเข้มแข็ง หลังจากถูกทหารย้ายจากสถานที่ถูกกักบริเวณในกรุงเนปยีดอว์ เข้าไปขังเดี่ยวในเรือนจำ

“เธอยังคงปฏิบัติเหมือนก่อนหน้า และยังมีกำลังใจเข้มแข็ง เธอเคยชินกับการเผชิญสถานการณ์ลักษณะนี้อย่างสุขุม เธอยังมีสุขภาพดีเท่าที่เรารับทราบมา” แหล่งข่าวกล่าว และว่า เห็นเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังโดยรอบเรือนจำหนาแน่นกว่าเดิม

นางซู จี และนายวิน มินต์ ประธานาธิบดีที่ถูกโค่นอำนาจ ถูกนำตัวขึ้นศาล เมื่อ 24 พ.ค. 2564 (Photo by Handout / MYANMAR MINISTRY OF INFORMATION / AFP)

ส่วนแหล่งข่าวอีกคนเผยว่า ต่อไป นางซู จี น่าจะมีหญิงผู้ติดตาม 3 คนที่ได้เข้าไปอยู่ในเรือนจำด้วยเพื่อคอยดูแล แต่ไม่แน่ชัดว่าสามคนนี้ถูกดำเนินคดีด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ นับตั้งแต่กองทัพรัฐประหาร ยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน พรรคเอ็นแอลดี ของนางซู จี ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ปีที่แล้ว นางซู จี ถูกกักบริเวณอยู่ในที่พักไม่เปิดเผย ในกรุงเนปยีดอว์ เมืองราชการของเมียนมา พร้อมกับพนักงานภายในบ้านหลายคนและสุนัขหนึ่งตัว

ตลอดเวลาดังกล่าว นางซู จี ถูกทหารพม่าดำเนินคดีที่ศาลทหารหลายข้อหา ตั้งแต่คอร์รัปชั่นไปจนถึงครอบครองวิทยุสื่อสารโดยไม่มีใบอนุญาต มีบทลงโทษรวมกันมากกว่า 150 ปี โดยทหารไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน นักการทูต เข้าพบนางซู จี แต่อย่างใด

(FILES) In this file photo taken on September 5, 2015  (Photo by AFP)

กระทั่งวันที่ 22 มิ.ย. นายซอ มิน ตุน โฆษกทหารเมียนมา แถลงว่านางซู จี ถูกย้ายจากบ้านหลังดังกล่าวไปยังเรือนจำ และการพิจารณาคดีต่อไปนี้จะจัดในห้องที่อยู่ในเขตเรือนจำ

ข่าวดังกล่าวก่อให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้านจากชาวพม่าในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง เนื่องจากนางซู จีเป็นบุคคลที่ชาวพม่าจำนวนมากเคารพรัก

ด้านนายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการองค์กร ฮิวแมน ไรตส์ วอตช์ กล่าวว่า สิ่งที่เห็นในตอนนี้คือ รัฐบาลทหารพม่าต้องการลงโทษนางซู จีหนักขึ้น และชัดเจนว่าต้องการคุกคามทั้งตัวนางซู จีและผู้สนับสนุน

นางซู จี เคยเข้าไปอยู่ในเรือนจำอินเส่ง ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นคุกที่มีสภาพย่ำแย่ นาน 3 เดือน เมื่อปี 2542 จากคดีที่ถูกกล่าวหาว่าช่วยเหลือชาวอเมริกันโดยให้ที่พักพิง หลังจากชายคนนี้ว่ายย้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปเยี่ยมเธอ ระหว่างที่นางซู จีถูกกักบริเวณ

ส่วนการเข้าเรือนจำครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังจากทหารพม่าเดินหน้าปราบปรามประชาชนที่ต่อต้านการรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง หลังจากสังหารพลเรือนไปแล้วกว่า 2,000 ราย ตามข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง (Assistance Association for Political Prisoners) และมีผู้ถูกจับกุม 14,000 คน

…………