ตุรกียอมแล้ว เปิดทางฟินแลนด์-สวีเดน เข้านาโต พร้อมเงื่อนไขสำคัญ

ตุรกียอมแล้ว เปิดทางฟินแลนด์-สวีเดน เข้านาโต พร้อมเงื่อนไขสำคัญ
Murat Cetinmuhurdar/Turkish Presidential Press Office/Handout via

ตุรกีหยุดคัดค้านสวีเดน-ฟินแลนด์ เข้าร่วมนาโต นับเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญจากการประชุมสุดยอดนาโต 

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า พันธมิตรนาโตอย่างตุรกีได้ยกเลิกอำนาจยับยั้งหรือวีโต้ (veto) กรณีฟินแลนด์และสวีเดนเสนอตัวเข้าร่วมเป็นพันธมิตรนาโต หลังจากตุรกี ฟินแลนด์ และสวีเดน ตกลงร่วมกันว่าจะปกป้องความมั่นคงของกันและกัน นับเป็นการยุติดราม่าที่เกิดขึ้นมานานนับสัปดาห์ ซึ่งถือเป็นการทดสอบความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ความก้าวหน้าดังกล่าวเกิดขึ้นในวันอังคาร หลังการเจรจานาน 4 ชั่วโมง ก่อนการประชุมสุดยอดนาโตจะเริ่มต้นขึ้นในกรุงมาดริดของสเปน ซึ่งเป็นการประชุมในหมู่ 30 ผู้นำที่มีเป้าหมายเพื่อแสดงความตั้งใจที่จะต่อต้านรัสเซีย

การยกเลิกวีโต้หมายความว่าฟินแลนด์และสวีเดนสามารถดำเนินการยื่นคำร้องเพื่อเข้าร่วมเป็นพันธมิตรนาโต และสร้างสิ่งที่คาดว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สุดของสหภาพยุโรป (อียู) ในด้านความมั่นคงของยุโรปในรอบหลายทศวรรษ เนื่องจากสองประเทศนอร์ดิกดังกล่าววางตัวเป็นกลางมายาวนาน ก่อนจะแสวงหาการคุ้มครองจากนาโต

“เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก” เลขาธิการนาโต ยืนยันข้อตกลงในแถลงการณ์ หลังการเจรจาระหว่างเขากับ “เรเจ็ป ไตยิป เอร์โดอัน” ประธานาธิบดีตุรกี, “มักดาเลนา อันเดร์ซอน” นายกรัฐมนตรีสวีเดน และ “ซาอูลิ นีนิสโต” ประธานาธิบดีฟินแลนด์

เงื่อนไขข้อตกลง

สโตลเตนเบิร์กกล่าวว่า เงื่อนไขของข้อตกลงนี้เกี่ยวกับการที่สวีเดนเร่งดำเนินการตามคำขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนของตุรกี และการแก้กฎหมายของสวีเดนกับฟินแลนด์ เพื่อทำให้แนวทางของทั้งสองประเทศเข้มงวดขึ้นต่อผู้ที่ถูกมองวาเป็นภัยคุกคามของตุรกี

สโตลเตนเบิร์กยังกล่าวด้วยว่า สวีเดนและฟินแลนด์จะยกเลิกข้อจำกัดในการขายอาวุธให้ตุรกีด้วย

ก่อนหน้านี้ ตุรกีแสดงความกังวลอย่างจริงจังว่าสวีเดนจะให้ที่พักพิงแก่สมาชิกของพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) ซึ่งเข้ายึดอาวุธต่อต้านรัฐบาลตุรกีเมื่อปี 2527 แต่สวีเดนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ประธานาธิบดีตุรกีแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า ข้อตกลง 4 ฝ่ายนั้น หมายถึงความร่วมมืออย่างเต็มที่กับตุรกีในการต่อสู้กับพีเคเคและเครือข่าย พร้อมระบุว่า สวีเดนกับฟินแลนด์กำลังแสดงให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับตุรกีในการต่อสู้กับการก่อการร้ายในทุกรูปแบบ

เขากล่าวอีกว่า 30 ผู้นำของนาโต จะเชิญฟินแลนด์ซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซียเป็นระยะทาง 1,300 กิโลเมตร และสวีเดน ให้เข้าร่วมนาโต และทั้งสองประเทศจะกลายเป็นผู้ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการ

การแก้ปัญหาครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของการทูต เนื่องพันธมิตรนาโตพยายามแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับสองประเทศนอร์ดิกเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการตอบโต้รัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทะเลบอลติก ที่ซึ่งความเป็นสมาชิกภาพของฟินแลนด์และสวีเดนจะทำให้นาโตอยู่ในจุดที่เหนือกว่ารัสเซีย

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราห์รายงานว่า เลขาธิการนาโตชี้ว่า นาโตได้แก้ไขเรื่องความแตกต่างสำเร็จแล้ว

“สิ่งนี้ช่วยให้นาโตมีความคืบหน้าในด้านความเป็นปึกแผ่นในการเผชิญหน้ากับการรุกรานของรัสเซีย สิ่งนี้ยังเป็นแกนหลักและเป็นศูนย์กลางของเป้าหมายการประชุมสุดยอดครั้งนี้อย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่แนวร่วมที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แต่เป็นการขยายแนวรบด้วยสมาชิกใหม่สองประเทศ”