เทสลาเลิกจ้างพนักงานเกือบ 200 คน ปิดสำนักงานในแคลิฟอร์เนีย

เทสลาเลิกจ้างพนักงานเกือบ 200 คน ปิดสำนักงานในแคลิฟอร์เนีย
REUTERS/File Photo

หลัง “อีลอน มัสก์” แสดงความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจ ในที่สุด “เทสลา” ก็เริ่มเดินหน้าเลิกจ้างพนักงานแล้ว ล่าสุดเป็นพนักงานในแผนกเครื่องยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ 200 คน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย 

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 เทคครันช์รายงานว่า เทสลากวาดล้างทีมงานด้านข้อมูลที่ทำงานในแผนกเครื่องยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ด้วยการเลิกจ้างพนักงานเกือบ 200 คน พร้อมปิดสำนักงานในเมืองซานมาเทโอในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของพนักงานเหล่านี้

ข่าวการเลิกจ้างซึ่งรายงานครั้งแรกโดยบลูมเบิร์ก ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวหลายคนที่ให้สัมภาษณ์กับเทคครันช์โดยไม่เปิดเผยชื่อ

การปรับลดพนักงานดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการลดจำนวนงานในเทสลาเป็นวงกว้าง อย่างไรก็ตาม การเลิกจ้างครั้งนี้มุ่งเป้าไปที่พนักงานที่ครั้งหนึ่งเคยมีความสำคัญต่อระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของแผนกเครื่องยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และความพยายามของซีอีโออย่าง “อีลอน มัสก์” ในการพัฒนาฟังก์ชั่นการขับขี่อัตโนมัติ

ปัจจุบัน เทสลามีพนักงานด้านข้อมูลหลายร้อยคนที่ทำงานในแผนกเครื่องยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในซานมาเทโอและบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก โดยสำนักงานในซานมาเทโอซึ่งมีพนักงาน 276 คน จะมีการเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด 195 คนในทุกระดับ โดยจะเหลือพนักงาน 81 คน ซึ่งแหล่งข่าวเผยว่าจะถูกย้ายไปทำงานที่สำนักงานอื่น

พนักงานที่ถูกเลิกจ้างส่วนใหญ่มีทักษะค่อนข้างต่ำและค่าจ้างต่ำ แหล่งข่าวเผยว่ามีข่าวลือเรื่องการเลิกจ้างมานานหลายเดือน และมีการโอนเงินไปยังสำนักงานในเมืองบัฟฟาโลแล้ว

อย่างไรก็ตาม ไม่ชัดเจนว่าการย้ายคนงานไปบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก มีเป้าหมายเพื่อลดค่าใช้จ่ายหรือเป็นกลยุทธ์เพื่อใช้สิทธิในรัฐนิวยอร์ก เช่น สิทธิทางภาษี หรือเครดิตสำหรับการจ้างงานผู้ทุพพลภาพ