เทสลาเริ่มเลิกจ้างพนักงานแล้ว หลัง “อีลอน มัสก์” ส่งสัญญาณ

เทสลาเลิกจ้าง
ภาพจาก Mark RALSTON / AFP

เอาจริง ! เทสลาเริ่มเลิกจ้างพนักงานแล้ว หลัง “อีลอน มัสก์” แสดงความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย

วันที่ 17 มิถุนายน 2565 เดอะสเตรทไทม์สรายงานว่า เทสลาได้เริ่มลดตำแหน่งงานลงร้อยละ 14 เนื่องจาก “อีลอน มัสก์” ผู้บริหารออกมาเตือนเรื่องที่เขากังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจ จึงมีความจำเป็นต้องลดพนักงาน และหยุดการจ้างงานทั่วโลก

การที่เทสลาลดพนักงานลงในครั้งนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงสภาพเศรษฐกิจของโลกที่ตลาดโลกหดตัวลง อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น และความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

รอยเตอร์ระบุว่า จำนวนตำแหน่งงานบนเว็บไซต์ของเทสลาลดลงเหลือ 5,011 ตำแหน่ง จาก 5,855 ตำแหน่ง ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ทางด้าน Thinknum Alternative Data (สตาร์ตอัพที่เก็บรวบรวมข้อมูลทางธุรกิจ) สำรวจข้อมูลพบว่า จำนวนตำแหน่งงานลดลงร้อยละ 32 เมื่อวันที่ 21 พ.ค.

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้คนประมาณ 20 รายที่อ้างว่าตัวเองเป็นพนักงานเทสลา ได้ออกมากล่าวว่า พวกเขาถูกเลิกจ้าง หรือถูกไล่ออก โดยโพสต์ข้อความบนโลกออนไลน์ และให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ อย่างไรก็ตาม นี่ถือเป็นจำนวนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนพนักงานของเทสลา แต่ก็เป็นการส่งสัญญาณว่าบริษัทกำลังเลิกจ้างพนักงานจริง ๆ

เทสลาเลิกจ้าง
ภาพจาก JOSH EDELSON / AFP

ส่วนพนักงานคนอื่น ๆ ได้พูดถึงความไม่แน่ไม่นอนเกี่ยวกับ วิธีการปรับลดพนักงานของบริษัท และกล่าวว่าคำสั่งของมัสก์ที่ให้พวกเขากลับเข้าไปทำงานที่บริษัท แทนที่จะทำงานได้ที่บ้านนั้น ทำให้พวกเรารู้สึกว่าตำแหน่งของตัวเองกำลังจะหลุดลอยไป ในขณะเดียวกันทางเทสลา ยังไม่ได้ออกมาตอบเรื่องดังกล่าวให้กับทางรอยเตอร์

ยังไม่มีความชัดเจนในขอบเขตของการปรับลดพนักงาน หรือการชดเชยการทำงานเหล่านั้นด้วยการจ้างงานเพิ่มเติม แต่เทสลายังคงเป็นบริษัท ที่เป็นที่ต้องการของคนทำงาน ด้วยภารกิจที่เน้นเรื่องสิ่งแวดล้อม และนวัตกรรมที่กระตุ้นให้ยอดขายรถพุ่งทะยาน

เทสลา ซึ่งมีพนักงานประมาณ 100,000 คนทั่วโลก ณ สิ้นปี 2564 ยังได้ยกเลิกการรับสมัครงานออนไลน์ 3 งานในจีน ที่เดิมกำหนดจัดในเดือนนี้ แต่ยังคงจ้างงานอย่างต่อเนื่องในบางพื้นที่ เช่น เยอรมนี ซึ่งเป็นแหล่งกำลังผลิต และมีโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใกล้กรุงเบอร์ลิน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจระดับภูมิภาคของบรานเดนบวร์ก ซึ่งเป็นเมืองที่มีโรงงานตั้งอยู่ กล่าวว่า เมื่อต้นสัปดาห์เทสลากำลังจ้างพนักงานใหม่ 500-600 คนต่อเดือน และได้คัดเลือกพนักงานจำนวน 4,500 คน โดยประมาณจนถึงตอนนี้

มัสก์กล่าวกับผู้บริหารของเทสลาทางอีเมลเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ระบุว่าเขามี “ความรู้สึกไม่ดีอย่างมาก” เกี่ยวกับเศรษฐกิจ และบริษัทจำเป็นต้องลดพนักงานลงประมาณร้อยละ 10 และ “หยุดการจ้างงานทั้งหมดทั่วโลกชั่วคราว” การลดพนักงานร้อยละ 10 ในครั้งนี้จะถูกใช้กับพนักงานรายเดือน ไม่ใช่พนักงานรายวัน

ต่อมา วันที่ 4 มิถุนายน มัสก์ได้ทวีตข้อความว่า ในอีก 12 เดือนข้างหน้าพนักงานรายเดือนจะคงจำนวนเท่าเดิม ส่วนพนักงานโดยรวมทั้งหมดจะเพิ่มขึ้น

นักวิเคราะห์ได้วิเคราะห์ถึงคำเตือนของอีลอน มัสก์ เกี่ยวกับเศรษฐกิจว่า เป็นการเตือนวงการยานยนต์ในวงกว้าง ซึ่งเห็นจากความต้องการที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับกำลังการผลิต แม้จะมีการระบาดใหญ่ทั่วโลก 2 ปี และความกังวลที่เพิ่มขึ้นของความเสี่ยงจากภาวะถดถอย

เทสลาเลิกจ้าง
ภาพจาก Patrick Pleul / POOL / AFP

เทสลาประสบความสำเร็จในการส่งมอบ รวมทั้งในด้านของรายได้ แม้จะมีข้อจำกัดด้านซัพพลายเชน ทั้งยังมีการล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้ทำให้การผลิตลดลง ในส่วนของราคาหุ้นของบริษัทร่วงลงร้อยละ 40 ในปีนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความกังวลของนักลงทุนเทสลาเกี่ยวกับข้อเสนอของมัสก์ในการซื้อทวิตเตอร์

กองทุนป้องกันความเสี่ยง Snow Bull Capital ประมาณการว่า การประกาศรับสมัครงานของเทสลาทั่วโลกในสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายนลดลงร้อยละ 24 และลดลงอีกร้อยละ 12 ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน

“จูเลียน คันทู” พนักงานพาร์ทไทม์ของเทสลาในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส อายุงานปีเศษ กล่าวว่า เขาได้รับแจ้งว่าส่วนงานของเขาถูกตัดออก เขากล่าวว่า “ฉันไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับฉัน”  คานทูได้บอกกับรอยเตอร์ต่อว่า สมาชิกในทีมคนอื่นถูกปลดออกจากงาน หรือถูกย้ายไปเท็กซัส

นอกจากนี้ ยังมีคนอื่น ๆ ที่ลาออกจาก เทสลา ได้แก่ ผู้จัดการประจำประเทศสิงคโปร์ ตัวแทนอาวุโสของบริษัทในประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดที่ระงับแผนการเข้า และผู้จัดการอาวุโสของโรงงานเทสลารัฐเท็กซัส

2 วันก่อนหน้าการเตือนเกี่ยวกับการจ้างงาน มัสก์ได้แจ้งว่าเขาจะไล่คนที่ไม่กลับมาที่บริษัทออก โดยกล่าวว่าการผลิตสินค้าที่น่าตื่นเต้นที่สุด “จะไม่เกิดขึ้นทางโทรศัพท์” คำสั่งกะทันหันของมัสก์ให้พนักงานกลับมาทำงานที่บริษัท สร้างความตื่นตระหนกให้กับบางคน พนักงานเทสลา 2 รายบอกกับรอยเตอร์

1 ในนั้นคือพนักงานของเทสลาซึ่งได้รับการว่าจ้างให้ทำงานทางไกล บอกกับ รอยเตอร์ ว่าข้อความที่ไม่แน่ชัดนี้ ส่งผลกระทบกับงานของเขา ทุกครั้งที่เข้าประชุมทางไกล ในช่วง 5-10 นาทีแรกของการเริ่มประชุม เขามักจะได้ยินคำถามว่า คุณรู้เรื่องไรมาบ้างไหม หรือได้ยินรู้จักใครที่ถูกเลิกจ้างบ้าง