อีลอน มัสก์ กลับลำเรื่องลดพนักงานเทสลา หลังหุ้นร่วง

อีลอน มัสก์ กลับลำเรื่องลดพนักงานเทสลา หลังหุ้นร่วง
REUTERS/Aly Song/File Photo

มหาเศรษฐี “อีลอน มัสก์” ทวีตข้อความเรื่องการเพิ่มพนักงานเทสลา หลังก่อนหน้านี้มีข่าวลดพนักงาน-บังคับพนักงานกลับมาทำงานที่สำนักงาน ทุบหุ้นร่วง 

วันที่ 5 มิถุนายน 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า “อีลอน มัสก์” ซีอีโอเทสลาอิงก์ เผยจำนวนพนักงานทั้งหมดของเทสลาจะเพิ่มขึ้น แต่จำนวนพนักงานที่ได้รับเงินเดือนจะค่อนข้างคงที่

คำกล่าวของมัสก์ครั้งนี้เกิดขึ้น 2 วัน หลังมีการเผยแพร่อีเมลที่ระบุว่า เทสลาจำเป็นต้องลดพนักงานลง 10%

“จำนวนพนักงานทั้งหมดจะเพิ่มขึ้น แต่จำนวนพนักงานที่ได้รับเงินเดือนจะค่อนข้างคงที่” มัสก์ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่าจำนวนพนักงานของเทสลาจะเพิ่มขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

มัสก์แจ้งผู้บริหารเทสลาผ่านอีเมลเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขารู้สึกแย่มากเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ และจำเป็นต้องลดตำแหน่งงานลงประมาณ 10%

ส่วนอีเมลอีกฉบับที่ส่งถึงพนักงานเมื่อวันศุกร์ มัสก์กล่าวว่าเทสลาจะลดจำนวนพนักงานที่ได้รับเงินเดือนลง 10% เนื่องจากมีพนักงานเกินกำลังในหลายพื้นที่ แต่จำนวนพนักงานรายชั่วโมงจะเพิ่มขึ้น

หุ้นเทสลาร่วงลง 9.2% ในวันศุกร์ หลังมีรายงานข่าวดังกล่าว

ข้อมูลจากเทสลาทางการสหรัฐฯระบุว่า เทสลาและบริษัทในเครือมีพนักงานเกือบ 100,000 คน ณ สิ้นปี 2564

ก่อนที่อีเมลเรื่องการลดพนักงานของเขาจะถูกเผยแพร่ มัสก์ส่งอีเมล์ถึงพนักงานเทสลาเมื่อวันพุธ โดยยื่นคำขาดให้พนักงานกลับไปทำงานที่สำนักงานเป็นเวลาอย่างน้อย 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หากไม่ปฏิบัติตามจะถือว่าลาออก