เยอรมนีหวั่นฤดูหนาวหน้าจะอยู่ไม่รอด หากขาดก๊าซจากรัสเซีย

เยอรมนีหวั่นฤดูหนาวหน้าจะอยู่ไม่รอด หากขาดก๊าซจากรัสเซีย
REUTERS/Hannibal Hanschke/File Photo

ประธานหน่วยงานกำกับดูแลพลังงานแห่งชาติ หวั่นเยอรมนีไม่มีก๊าซสำรองเพียงพอในช่วงฤดูหนาว หากไม่มีก๊าซของรัสเซีย ลุ้นนอร์ดสตรีม 1 เปิดใช้ตามกำหนด

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าวอาร์ทีของรัสเซียรายงานว่า “คลาส์ มุลเลอร์” ประธานสำนักงานเครือข่ายกลาง กระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมนี ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นว่า ปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติของเยอรมนีมีไม่เพียงพอที่จะทำให้ประเทศผ่านพ้นฤดูหนาวหน้าโดยไม่ต้องซื้อก๊าซรัสเซียเพิ่มเติม

ในการสัมภาษณ์กับ Bild am Sonntag ที่ตีพิมพ์เมื่อวันอาทิตย์ มุลเลอร์เตือนว่า ในขณะที่ปริมาณก๊าซในแหล่งสำรองเต็มเกือบ 65% และสถานการณ์ดีกว่าสัปดาห์ก่อน ๆ แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เยอรมนีผ่านพ้นฤดูหนาวโดยไม่มีก๊าซของรัสเซีย

มุลเลอร์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ตอนนี้ขึ้นอยู่กับว่างานซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 จะสิ้นสุดลงตามที่คาดไว้ในวันพฤหัสบดีหรือไม่

เมื่อถูกถามว่า มีเวลานานแค่ไหน ก่อนที่ราคาพลังงานสำหรับผู้บริโภคในเยอรมนีจะพุ่งขึ้นอีก ในกรณีที่รัสเซียหยุดส่งก๊าซโดยสมบูรณ์ ซึ่งมุลเลอร์ตอบว่า ยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ อย่างไรก็ตาม เขาได้ให้ความมั่นใจโดยกล่าวว่า ราคาก๊าซไม่ได้พุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในสัปดาห์นี้ แม้ว่านอร์ดสตรีม 1 จะปิดซ่อมบำรุง

“นี่อาจเป็นสัญญาณว่า ตลาดมีประสบการณ์ต่อการสูญเสียแหล่งก๊าซจากรัสเซียแล้ว และเราได้ไปถึงจุดที่ราคาก๊าซพุ่งสูงสุดแล้ว”

เขายังกล่าวยืนยันด้วยว่า ชาวเยอรมันไม่ควรยอมจำนนต่อความตื่นตระหนก พร้อมกับรับรองว่า ภาคครัวเรือนมีเหตุผลน้อยมากที่จะต้องกังวล และจะได้รับก๊าซนานกว่าภาคอุตสาหกรรม

มุลเลอร์ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า แม้ว่ารัสเซียจะหยุดส่งก๊าซให้ประเทศอื่น ๆ เช่น นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ และเบลเยียม แต่ก็ยังคงขายเชื้อเพลิงฟอสซิลให้กับเยอรมนีในอนาคต

มุลเลอร์กล่าวด้วยว่า หากเกิดปัญหาการจัดสรรก๊าซ ทางหน่วยงานของเขาจะชั่งน้ำหนักความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจและห่วงโซ่อุปทานจากการปิดอุปกรณ์สำหรับธุรกิจหรือโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ

มุลเลอร์คาดการณ์ว่า เยอรมนีจะเผชิญฤดูหนาวที่ยากลำบากใน 2 ครั้งหน้า โดยมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาการขาดแคลนก๊าซ แต่ภายในฤดูร้อนปี 2567 ประเทศจะเป็นอิสระจากก๊าซของรัสเซีย

“สิ่งที่เป็นความจริงก็คือราคาจะไม่ต่ำอย่างที่เคยเป็นมาอีกแล้ว” มุลเลอร์ยอมรับ