หลุดจากเก้าอี้อีกราย มาริโอ ดรากี ลาออกจากนายกรัฐมนตรีอิตาลี

AP Photo/Andrew Medichini

ร่อแร่และไม่รอดในที่สุด รัฐบาลอิตาลีภายใต้การนำของ “ซูเปอร์มาริโอ” ปิดฉากท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจรุมเร้า โดย มาริโอ ดรากี ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งนายกฯ แล้ว

วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นายมาริโอ ดรากี ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิตาลีแล้ว หลังพรรคร่วมรัฐบาลคว่ำบาตรมติไว้วางใจ ส่งสัญญาณว่าจะมีการเลือกตั้งเร็วขึ้น เพื่อตั้งต้นใหม่ในช่วงเวลาวิกฤตของอิตาลีและยุโรป

รัฐบาลแห่งชาติของนายดรากี วงแตกตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ 20 ก.ค. หลังสมาชิกทั้งฝ่ายขวา ฝ่ายซ้าย และกลุ่มประชานิยมต่างไม่สนใจข้อเรียกร้องว่าขอให้ผนึกทีมด้วยกันไปก่อนให้หมดวาระ เพื่อจะได้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิดที่สหภาพยุโรปสนับสนุน

AP Photo/Andrew Medichini

นายดรากีซึ่งเคยมีฉายาว่า “ซูเปอร์มาริโอ” จากการนำประเทศผ่านวิกฤตโรคระบาดเมื่อปีก่อนมาได้ ส่งหนังสือลาออกถึงประธานาธิบดีแซร์จิโอ มัตตาเรลลา ตั้งแต่ช่วงเช้าวันพฤหัสฯ ที่กีรีนาลพาเลซ หลังจากสัปดาห์ก่อนประธานาธิบดีปฏิเสธที่จะรับจดหมายลาออกแบบเดียวกันนี้ และขอให้รัฐบาลนายดรากีรักษาการต่อไปก่อน

แต่ความพยายามรั้งอำนาจบริหารไม่สำเร็จ เพราะพรรคฟอร์ซา อิตาเลีย และพรรคไฟว์สตาร์ มูฟเมนต์ คว่ำบาตรการลงมติไว้วางใจในวุฒิสภา ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะไม่ไปต่อกับรัฐบาลนายดรากีที่มีอายุ 17 เดือน

ด้านบรรดาสื่อหนังสือพิมพ์อิตาลีต่างรายงานสะท้อนความไม่พอใจผลงานรัฐบาลออกมาอย่างพร้อมเพรียงกัน หลังประเทศเผชิญภาวะเงินเฟ้อ ราคาพลังงานพุ่งกระฉูด ไปจนถึงปัญหาในสงครามรัสเซียบุกยูเครน และการปฏิรูปที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการใช้เงินฟื้นฟู 2 แสนล้านยูโร

ลาสแตมปาพาดหัวข่าวว่า “น่าละอาย” ส่วนลา รีปูบลิกา ใช้คำว่า “ทรยศอิตาลี” ขณะที่คอร์รีเร เดลตาเซรา ขึ้นพาดหัว “ลาก่อนรัฐบาลดรากี”

สำหรับขั้นตอนต่อไป ต้องรอให้ประธานาธิบดีหารือกับพรรคการเมืองฝ่ายต่าง ๆ ว่าจะยุบสภาเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งเมื่อใด ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะเลือกตั้งได้ราวเดือนกันยายน หรือตุลาคม ซึ่งวาระเดิมสมาชิกสภา 5 ปี กำหนดสิ้นสุดในปี 2023 หรือ 2566