สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าวการเสียชีวิต”ช่วง ช่วง” รอผู้เชี่ยวชาญจากจีนหาสาเหตุการตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า วันนี้ (17 กันยายน 2562) สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้แถลงข่าวการเสียชีวิตของหมีแพนด้า “ช่วงช่วง” ซึ่งเสียชีวิต ณ บริเวณส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 โดยนายสุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ และนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องประชุมอาคารสโมสรหมีแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (16 กันยายน 2562) สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โึครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทยว่า หมีแพนด้าเพศผู้ “ช่วงช่วง” ได้เสียชีวิตลงเมื่อเวลา 16.30 น. ณ บริเวณส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ หมีแพนด้า “ช่วงช่วง” มีอาการเดินเซ สะบัดคอไปมา จากนั้นหยุดเดิน และล้มลง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอาสาประจำจุดภายในส่วนจัดแสดงได้แจ้งให้กับพนักงานเลี้ยงได้ทราบ

โดยสัตวแพทย์เข้าไปดำเนินการตรวจ พบว่า เสียชีวิตแล้ว หลังจากนั้นได้เคลื่อนย้ายร่างของหมีแพนด้า “ช่วงช่วง” ไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาลสัตว์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อรอผู้เชี่ยวชาญจีนมาดำเนินการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต เพื่อให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลง ต่อไป ล่าสุด สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ประสานแจ้งไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ทราบเบื้องต้นแล้ว

นายวุฒิชัย กล่าวว่า ทางการจีนได้มีหนังสือตอบกลับมาแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของหมีแพนด้า “ช่วงช่วง” ซึ่งเป็นขวัญใจประชาชนชาวไทยตลอดระยะเวลา 16 ปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้รอผู้เชี่ยวชาญจีนเดินทางมาเพื่อชันสูตรสาเหตุของการเสียชีวิต โดยเร็วที่สุด

“สาหตุของการเสียชีวิต เรายังไม่ทราบ ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการใดๆ จากการตรวจสุขภาพเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ผลการตรวจเลือดปกติ ไม่มีอาการป่วยใดๆมาก่อน”

ขณะนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ยังไม่มีการชันสูตร ต้องรอเจ้าหน้าที่จากจีนมาเท่านั้น ซึ่งทางการจีนจะให้ความร่วมมือเต็มที่ โดยขณะนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ได่เตรียมปรับและตกแต่งสถานที่เพื่อให้นักท่องเที่ยวและแฟนคลับได้ร่วมไว้อาลัยหมีแพนด้า “ช่วงช่วง” พร้อมให้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่แต่งกายชุดขาวดำเพื่อร่วมไว้อาลัยด้วย ทั้งนี้ ตามเงื่อนไขของความร่วมมือ (MOU) ระหว่างไทย-จีน ได้มีการทำประกันภัยหมีแพนด้า “ช่วงช่วง” และ “หลินฮุ่ย” ไว้ตัวละ 15 ล้านบาท โดยต้องรอผลการชันสูตรการเสียชีวิตว่าเพราะสาเหตุใด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นับตั้งแต่ปี 2546 สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศแห่แหนกันมาชื่นชมความน่ารักของหมีแพนด้า 2 ตัว “ช่วง ช่วง” และ “หลินฮุ่ย” ทูตสันทวไมตรีที่สาธารณรัฐประชาชนจีนมอบให้ไทย เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและจีน และเพื่อจัดทำโครงการวิจัยร่วมกันเป็นระยะเวลา 10 ปี และมีการทำสัญญาอย่างต่อเนื่อง โดยจะสิ้นสุดความร่วมมือ (MOU) ในวันที่ 12 ตุลาคม 2566