ไครเมียปะทุอีก คลังกระสุนระเบิด อพยพ 2 พันคน ออกจากหมู่บ้าน

ไครเมีย ระเบิดคลังอาวุธ
กลุ่มควันพุ่ง ในพื้นที่หลังเกิดเสียงคล้ายระเบิดในหมู่บ้าน Mayskoye ในเขต Dzhankoi แหลมไครเมีย วันที่ 16 สิงหาคม 2565 (ภาพจาก REUTERS/Stringer)

คลังกระสุนในไครเมียระเบิด กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ต้องอพยพประชาชน 2,000 คน ออกนอกพื้นที่ 

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 รอยเตอร์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของภูมิภาคที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียกล่าวว่า เกิดเหตุคลังเก็บกระสุนปืนในคาบสมุทรไครเมียในวันนี้ (16 ส.ค.) ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และขัดขวางการจราจรทางรถไฟระหว่างคาบสมุทรกับส่วนอื่น ๆ ทางตอนใต้ของยูเครนและรัสเซีย

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซียเผยให้เห็นสถานีไฟฟ้าย่อยถูกไฟไหม้ใกล้กับเมือง Dzhankoi ในแหลมไครเมีย และเกิดการระเบิดซ้ำหลายครั้งบนขอบฟ้า ซึ่งทางการระบุว่าเกิดจากการจุดชนวนกระสุนที่ฐานทัพทหาร

ส่วนกระทรวงกลาโหม รัสเซีย แถลงว่า ไม่มีผู้เสียชีวิต “ร้ายแรง” เกิดขึ้นในการระเบิดในย่าน Mayskoye ทั้งที่ ก่อนหน้านี้ RIA ยังรายงานว่าเกิดไฟไหม้ที่สถานีหม้อแปลงไฟฟ้าใกล้เมือง Dzhankoi ในแหลมไครเมีย ซึ่งอยู่ห่างออกไป 20 กม.

เซอร์ไก อกีสโยนอฟ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียในแหลมไครเมีย บอกกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า เขาไม่ต้องการพูดถึงสิ่งที่อาจเป็นสาเหตุของการระเบิด เนื่องจากบางสิ่งที่เขากล่าวถึงกำลังถูกตรวจสอบ ขณะที่มีคนในท้องถิ่นราว 2,000 คน ถูกอพยพออกจากหมู่บ้านที่ใกล้ที่สุด ซึ่งเกินขอบเขต 5 กม.

ทั้งนี้ รัสเซียให้ไครเมียเสริมกำลังทหารในการสู้รบในสิ่งที่เรียกว่า “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ในยูเครนด้วยยุทโธปกรณ์ทางทหาร ความเสียหายที่รายงานไปยังเครือข่ายรถไฟของคาบสมุทรเมื่อวันอังคารอาจทำให้กระบวนการดังกล่าวหยุดชะงัก

แหลมไครเมีย ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2557 แม้คนส่วนใหญ่ในโลกยอมรับว่าเป็นดินแดนของยูเครน ได้กลายเป็นพื้นที่หลักสำหรับรัสเซียในการรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ยูเครนไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการหรือปฏิเสธความรับผิดชอบต่อรายงานเหตุระเบิดในไครเมียในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ส่วน มิไคโล โพโดลยาก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ทวีตหลังเหตุระเบิดเมื่อวันนี้ว่า “คำเตือน : แหลมไครเมียของยูเครน ปกติเป็นเรื่องเกี่ยวกับทะเลดำ ภูเขา การพักผ่อนหย่อนใจ และการท่องเที่ยว แต่แหลมไครเมียที่รัสเซียยึดครองนั้นมีการระเบิดโกดังสินค้า และความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตสำหรับผู้บุกรุกและโจร”


ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการระเบิดหลายครั้งที่ฐานทัพอากาศทหารในเมืองโนโวเฟโดริฟกา บนชายฝั่งตะวันตกของไครเมีย และสร้างความเสียหายอย่างกว้างขวาง เครื่องบินทหารของรัสเซียหลายลำถูกทำลาย ขณะที่รัสเซียเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็นอุบัติเหตุ