รัสเซียวางเงื่อนไข IAEA เข้าตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครน

รัสเซียวางเงื่อนไข IAEA เข้าตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครน
REUTERS/Alexander Ermochenko

นักการทูตรัสเซียกำหนดเงื่อนไข หาก UN จะนำผู้ตรวจการจาก IAEA เข้าตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปรีเจียของยูเครน

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 เดอะการ์เดียนรายงานว่า โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า UN มีความสามารถด้านโลจิสติกส์และความปลอดภัยเพื่อรับรองการเยือนของผู้ตรวจจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ที่โรงไฟฟ้าซาโปรีเจียของยูเครน แต่นักการทูตรัสเซียได้กำหนดเงื่อนไข โดยระบุว่าการกำหนดเส้นทางภารกิจใด ๆ หากผ่านเมืองหลวงของยูเครนจะเป็นอันตรายเกินไป

“สเตฟาน ดูจาร์ริก” โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า ในการติดต่ออย่างใกล้ชิดกับ IAEA ทางสำนักเลขาธิการสหประชาชาติประเมินว่า ทางสำนักเลขาฯมีความสามารถด้านโลจิสติกส์และความปลอดภัยที่จะรองรับภารกิจต่าง ๆ ของ IAEA ต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปรีเจีย

แต่เขายืนยันว่า ทั้งรัสเซียและยูเครนต้องตกลงกันก่อน

อย่างไรก็ตาม นักการทูตอาวุโสของรัสเซียกล่าวว่า ภารกิจของ IAEA ไม่สามารถดำเนินการโดยใช้ทางผ่านกรุงเคียฟ รวมถึงพื้นที่แนวหน้าการสู้รบ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อันตรายเกินไป

ด้าน RIA สื่อทางการรัสเซียรายงานอ้างคำพูดของ “อิกอร์ วิชเนเวตสกี้” รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และการควบคุมอาวุธ กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ที่ให้สัมภาษณ์ว่า

“ลองนึกภาพว่าการผ่านกรุงเคียฟหมายความว่าอย่างไร หมายความว่าพวกเขาเข้าไปถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ผ่านแนวหน้า นี่เป็นความเสี่ยงอย่างมาก เนื่องจากกองกำลังติดอาวุธของยูเครนไม่ได้สร้างขึ้นในลักษณะเดียวกันทั้งหมด”

สำนักข่าว Tass ของรัสเซีย รายงานอ้างคำพูดของวิชเนเวตสกี้ที่กล่าวว่า ภารกิจของ IAEA ไม่มีหน้าที่ในการจัดการกับ “การทำให้ปลอดทหาร” ภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ตามที่ทางการยูเครนเรียกร้อง

ก่อนหน้านี้ “อันโตนิโอ กูเตอร์เรส” เลขาธิการ UN ออกมาเรียกร้องให้ยุติกิจกรรมทางทหารรอบโรงไฟฟ้าดังกล่าว

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปรีเจียเป็นโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ถูกทหารรัสเซียยึดครองในช่วงวันแรก ๆ ที่รัสเซียบุกยูเครน และยังคงเป็นแนวหน้าการสู้รบตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

โรงงานดังกล่าวถูกระดมยิงใส่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยทั้งทางการรัสเซียและทางการยูเครนต่างโทษว่าอีกฝ่ายอยู่เบื้องหลังความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์