สหรัฐเปย์หนัก เตรียมเงินช่วยเหลือยูเครนก้อนใหม่ 3 พันล้านดอลลาร์

ไบเดน ลงโทษปูติน คว่ำบาตรรัสเซีย อายัดแบงก์ใหญ่-จำกัดส่งออกสินค้า
FILE PHOTO: Photo by Brendan Smialowski / AFP

สหรัฐ เตรียมประกาศออกเงินช่วยเหลือทางทหารครั้งใหม่แก่ยูเครน มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ พร้อมจัดเตรียมซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ให้อีก พร้อมเฝ้าระวังรัสเซียโจมตีด้วยขีปนาวุธในวันครบรอบ 31 ปีประกาศอิสรภาพยูเครนออกจากโซเวียต 24 ส.ค.

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 รอยเตอร์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ในขณะที่สงครามในยูเครนกำลังดำเนินมาถึงครบ 6 เดือนเต็ม สหรัฐกำลังจะประกาศมอบเงินทุนช่วยเหลือด้านความปลอดภัยก้อนใหม่สำหรับยูเครน มูลค่าราว 3 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1 เเสนล้านบาท ในเร็ว ๆ นี้

โดยเงินทุนดังกล่าวจะเป็นเงินทุนก้อนใหญ่ที่สุดสำหรับทางการยูเครน นับตั้งเเต่การรุกรานของรัสเซียเมื่อ 6 เดือนที่เเล้ว ซึ่งกำลังถูกจัดเตรียมส่งมอบให้ตรงกับวันประกาศอิสรภาพของยูเครนในวันนี้ (24 ส.ค.)

เเพ็กเกจเงินทุนช่วยเหลือนี้ใช้เงินทุนจากโครงการความช่วยเหลือด้านความมั่นคงของยูเครน (USAI) ซึ่งได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสของสหรัฐ เพื่อให้รัฐบาลไบเดนสามารถจัดหาอาวุธจากภาคอุตสาหกรรมอาวุธ เเทนที่จะนำอาวุธที่มีอยู่ออกมาจากคลังอาวุธของสหรัฐ

เจ้าหน้าที่เสริมด้วยว่า อาวุธชิ้นใหม่นี้ไม่ปรากฏว่ามีอาวุธประเภทใหม่ที่ยังไม่เคยจัดสรรให้กับกองทัพยูเครนแต่อย่างใด เเต่จะเน้นที่การจัดส่งกระสุนปืนเเละอาวุธสำหรับเป้าหมายในระยะกลางมากกว่า เช่น ระบบป้องกัน เป็นต้น

ภายใต้โครงการ USAI อาวุธดังกล่าวอาจใช้เวลาหลายเดือนก่อนจะมาถึงทวีปยุโรป เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ต้องจัดหาอาวุธเหล่านี้

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ปริมาณและส่วนผสมของอาวุธสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ก่อนการประกาศอย่างเป็นทางการ
นับเเต่กองทหารของรัสเซียได้บุกเข้าโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวอ้างว่าเป็นเพียง ‘ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ’ เพื่อล้มล้างกองทัพเเละรัฐบาลยูเครน ความขัดเเย้งนี้ก็ได้ปะทุไปสู่สงครามการล้างผลาญที่ก่อให้เกิดการต่อสู้บริเวณทางตะวันออกเเละตอนใต้ของยูเครน

โดยทางการสหรัฐได้ให้ความช่วยเหลือทางทหารเเก่รัฐบาลของโวลาดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เป็นมูลค่ากว่า 10.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 383 ล้านบาท ตั้งเเต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์

ขณะเดียวกัน เเหล่งข่าวระบุกับรอยเตอร์ว่า รัฐบาลเยอรมนีได้วางแผนที่จะส่งอาวุธเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงระบบป้องกันทางอากาศ ยิงขีปนาวุธ เเละอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เเม่นยำ ไปยังยูเครนด้วยมูลค่ากว่า 500 ล้านยูโร (500 ล้านดอลลาร์) หรือราว 1.8 หมื่นล้านบาท ในปี 2566

จับตารัสเซียโจมตีวันประกาศอิสรภาพยูเครน

โดยปัจจุบันทางการรัสเซียกำลังพยายามเข้าควบคุมเเคว้นดอนบาส (Donbas) ซึ่งเป็นภูมิภาคที่พูดภาษารัสเซียเป็นส่วนใหญ่ ประกอบด้วยเมือง ลูฮันสก์ (Luhansk) เเละโดเนสต์ (Donetsk) ซึ่งกลุ่มเเบ่งเเยกดินเเดนที่สนับสนุนรัสเซียได้เข้ายึดพื้นที่ หลังจากที่ทางการรัสเซียได้ผนวกไครเมียเข้าไปเมื่อปี 2557

ทางการยูเครนได้กล่าวหาว่ารัสเซียกำลังทำสงครามเเบบจักรวรรดิ เพื่อยึดครองประเทศเพื่อนบ้านที่สนับสนุนชาติตะวันตกอย่างยูเครนกลับมาเป็นของตน หลังจากที่ยูเครนเเยกออกจากการปกครองของรัสเซียเมื่อครั้งสหภาพโซเวียตได้ล่มสลายลงในปี 2534

ขณะนี้ยูเครนกำลังเผชิญกับบรรยากาศที่ค่อนข้างตึงเครียดเเละสงบสุขอย่างน่าขนลุกคล้ายกับบรรยากาศก่อนพายุฝนโหมกระหน่ำ เนื่องจากสถานทูตสหรัฐได้ออกคำสั่ง ประกาศให้พลเมืองของตนเร่งออกจากยูเครน เพราะกลัวว่าอาจจะมีความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะใช้ขีปนาวุธโจมตี ระหว่างที่ประเทศเเห่งนี้กำลังเฉลิมฉลองวันครบรอบการประกาศอิสรภาพ เพื่อรำลึกเหตุการณ์เมื่อ 31 ปีก่อน

ขณะที่ทางการยูเครนเองเตือนรัสเซีย ว่าจะมีการตอบสนองที่รุนเเรงหากรัสเซียโจมตีขีปนาวุธดังกล่าว