โบรกฯ วิเคราะห์หุ้นไฟแนนซ์ กับท่าที ธปท.คุมธุรกิจ “เช่าซื้อ-ลีสซิ่ง”

ไฟแนนซ์, ธุรกิจเช่าซื้อ-ลิสซิ่ง

โบรกเกอร์หลักทรัพย์ ประเมินกลุ่มไฟแนนซ์รับแรงกดดัน ธปท.เฮียริ่งออกกฎหมายควบคุมธุรกิจเช่าซื้อ-ลีสซิ่ง จับตาเพดานดอกเบี้ย “โนมูระ” ชี้เอฟเฟ็กต์ SAWAD-MTC-BFIT ด้าน “SBITO” คาดเซนติเมนต์เชิงลบระยะสั้นหุ้นกลุ่มเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์

ฟาก “ดาโอ-ฟิลลิป” มองสวนไม่กระทบธุรกิจใน SET คาดกระทบกลุ่มน็อนแบงก์นอกตลาด เชื่อดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 15% รถจักรยานยนต์ไม่ต่ำกว่า 26% แนะราคาหุ้นลงเป็นโอกาสสะสม TIDLOR-SINGER-MTC

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดรับฟังความคิดเห็นยกร่าง “พระราชกฤษฎีกากำหนดการประกอบธุรกิจทางการเงิน พ.ศ. 2551” เพื่อกำกับดูแลธุรกิจเช่าซื้อและลีสซิ่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยเปิดรับฟังความเห็นร่างจนถึงวันที่ 31 ส.ค. 65

แม้ความเสี่ยงการกำกับระบบปล่อยสินเชื่อ การปฏิบัติงาน และการควบคุม จะยังไม่กระทบรายใหญ่ แต่ระยะถัดไปคาดจะมีการกำหนดเพดานดอกเบี้ย ซึ่งจะเป็นลบต่อ บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD), บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) และ บมจ.เงินทุน ศรีสวัสดิ์ (BFIT) แต่ในเชิงกลยุทธ์เป็นโอกาสสะสมหุ้นที่ไม่กระทบ อาทิ บมจ.เงินติดล้อ (TIDLOR), บมจ.ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) หากหุ้นปรับตัวลงมา

บริษัทหลักทรัพย์ เอสบีไอ ไทย ออนไลน์ จำกัด (SBITO) รายงานว่า ปัจจัยดังกล่าวคาดเป็นเซนติเมนต์เชิงลบในระยะสั้นต่อหุ้นในกลุ่มเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ อาทิ บมจ.ฐิติกร (TK), บมจ.เอส 11 กรุ๊ป (S11) และ บมจ.เน็คซ์ แคปปิตอล (NCAP) ขณะที่หุ้นในกลุ่มจำนำทะเบียนรถคาดมีแรงกดดันระยะสั้นต่อ SAWAD ที่มีสัดส่วนในธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มากที่สุด (23% ของสินเชื่อทั้งหมด)

อย่างไรก็ตามการกำกับดูแลดังกล่าวเป็นผลกระทบต่อทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งในระยะยาวคาดว่าบริษัทในอุตสาหกรรมจะสามารถปรับตัวได้ โดยมองเป็นโอกาสสะสมเมื่อหุ้นปรับตัวลงแรง โดยแนะนำหาโอกาสสะสม TIDLOR ให้ราคาเป้าหมายปีนี้ 44 บาท ที่ไม่ได้ทำธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักยานยนต์ และ MTC ให้ราคาเป้าหมายปีนี้ 52 บาท ที่มีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เพียง 5% ของพอร์ตสินเชื่อ

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานว่า มองเป็นลบเล็กน้อยต่อการเข้ามาควบคุมของ ธปท. โดยจากร่าง พ.ร.ฎ.พบว่า ธปท.จะเข้าควบคุมด้าน Market conduct ในการดำเนินงานให้เป็นธรรมกับลูกค้า ทั้งการเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์ เช่น อัตราดอกเบี้ย และค่าบริการต่าง ๆ รวมทั้งจัดทำรายงานให้ ธปท. ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าจะกระทบกับผู้ประกอบการเช่าซื้อรายย่อยเป็นหลัก แต่จะไม่กระทบผู้ประกอบการที่จดทะเบียน SET

เนื่องจากผู้ประกอบการเหล่านี้ได้มีการจัดทำและให้ดำเนินงานตาม Market conduct แล้ว ขณะที่ในระยะหลังเราประเมินว่า ธปท.มีความตั้งใจที่จะเข้าควบคุมอัตราดอกเบี้ยให้เป็นธรรมกับผู้เช่าและผู้ให้เช่า เบื้องต้นประเมินว่าอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ 15% และรถจักรยานยนต์ที่ไม่ต่ำกว่า 26%

ซึ่งคาดว่าจะกระทบต่อผู้ประกอบการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เป็นหลัก ได้แก่ TK, NCAP, S11 และ SAWAD แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมายที่ 50 บาท จากการคิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่ไม่ต่ำกว่า 30% ขณะที่คาดว่าจะกระทบต่อ MTC แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 50 บาท จำกัดจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าประมาณ 24% ทั้งนี้กลุ่มไฟแนนซ์คงคำแนะนำ “มากกว่าตลาด” และ Top pick เป็น SINGER แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 52 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานว่า คาดอัตราดอกเบี้ยที่ออกมาจะไม่ต่ำเกินไปจนผู้ประกอบการไม่สามารถทำธุรกิจได้ แต่ก็อาจจะต่ำกว่า 30% ที่ผู้ประกอบการเรียกร้องไป ซึ่งหากออกมาระหว่าง 24-26% จะเป็นระดับที่ไม่ต่างจากอัตราดอกเบี้ยจำนำทะเบียนมากนัก จึงคาดไม่น่ามีผลกระทบกับผู้ประกอบการในตลาดหุ้นไทย แต่น่าจะมีผลกระทบกับกลุ่มน็อนแบงก์ที่อยู่นอกตลาด ที่ต้องเข้ามาอยู่ในการควบคุมตามร่างมากกว่า