มายาพิศวง Six Characters ผลงานสุดท้ายในชีวิตของหม่อมน้อย

มายาพิศวง
ภาพจากอินสตาแกรม actingclass_hmom

“Six Characters มายาพิศวง” ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายในชีวิตของ หม่อมน้อย ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล เผยนักแสดงใช้เวลาซ้อมนาน 10 ปี ก่อนเปิดกล้อง 

วันที่ 16 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่วงการบันเทิงไทยได้สูญเสียปูชนียบุคคล หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือที่รู้จักกันในนามว่า หม่อมน้อย ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และอาจารย์สอนวิชากำกับการแสดง ขณะอายุได้ 68 ปี เมื่อวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา 

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ ได้สร้างผลงานมากมาย ทั้งผลงานกำกับภาพยนตร์ ผลงานกำกับละคร ผลงานละครเวที เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาทั้งคนไทยและทั่วโลก มีผลงานอันโด่งดังและกวาดรางวัลทั้งในประเทศและต่างประเทศ มานับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเพลิงพิศวาส, อันดากับฟ้าใส, ชั่วฟ้าดินสลาย, จัน ดารา ปฐมบท, จัน ดารา ปัจฉิมบท

รวมถึงผลงานภาพยนตร์ที่หม่อมน้อยฝากเอาไว้เป็นชิ้นสุดท้าย อย่าง “Six Characters มายาพิศวง” ที่เพิ่งจะออกฉายทั่วประเทศเป็นวันแรกในวันที่ 15 กันยายน โดยเป็นหนังที่ดัดแปลงมาจากบทประพันธ์คลาสสิกเรื่อง “Six Characters in Search of an Author” ของ “ลุยจิ ปิรันเดลโล่” (Luigi Pirandello) นักประพันธ์เจ้าของรางวัลโนเบลชาวอิตาเลียน

ที่ได้นักแสดงชั้นนำของไทยมาร่วมประชันบทบาท นำแสดงโดย มาริโอ้ เมาเร่อ, เขมนิจ จามิกรณ์, ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ, ณฐพร เตมีรักษ์, จิรวิชญ์ พงษ์ไพจิตร, ศักราช ฤกษ์ธำรงค์, ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต, ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และรัดเกล้า อามระดิษ

โดยที่เนื้อหาของเรื่องเกิดขึ้นที่โรงภาพยนตร์แห่งหนึ่ง ในขณะที่ตัวละครหลักชื่อ “คำรณ” (มาริโอ้ เมาเร่อ) เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง กำลังถ่ายทำภาพยนตร์แนวสยองขวัญอยู่นั้น ก็เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ไฟดับลงทั้งกองถ่าย จากนั้นเกิดความมืดและปรากฏร่างของกลุ่มคนลึกลับ 6 คน และเกิดเรื่องราวโกลาหลขึ้นมากมายที่แสดงถึงธาตุแท้ของมนุษย์ที่มีหลายด้าน

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ ได้เผยถึงผลงานชิ้นนี้ก่อนจากไปว่า ผมรู้จักเรื่อง Six Characters in Search of an Author ของ ลุยจิ ปิรันเดลโล่ ในปี 2515 เรื่องนี้เป็นละครประจำปีของภาควิชา ศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ลุยจิ ปิรันเดลโล่ เป็นนักประพันธ์ชาวอิตาเลียน ซึ่งเขียนเรื่องนี้ไว้เมื่อ 101 ปีที่แล้ว งานของเขาสะท้อนให้เห็นธาตุแท้ของมนุษย์ทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องนี้คือชัดมาก เพราะพูดถึงความแตกต่างระหว่างความเป็นจริงกับมายาภาพ

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพตั้งข้อสังเกตว่า แปลกไหมว่าเรามักจะมองภาพยนตร์ หรือมองละครว่าเป็นเรื่องไม่จริง ส่วนชีวิตของเราที่ดำเนินอยู่ทุกวันนี้เป็นเรื่องจริง แต่เราลืมไปว่าในความเป็นจริงของชีวิตเรา เราจะสร้างภาพลักษณ์ที่อยากให้คนอื่นเห็นเรา ไม่ใช่ภาพลักษณ์ที่เป็นตัวตนแท้ ๆ ของตัวเอง

เพราะฉะนั้น เรื่องนี้จะต้องมีคุณค่ามากแน่ ๆ และมีคุณค่าอย่างยาวนานด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน ความจริงคืออะไร ความไม่จริงคืออะไร มันเป็นยุคที่มีเหตุการณ์เชิงฆาตกรรม หรือไม่ฆาตกรรมเกิดขึ้น มันสะท้อนหลายอย่างว่าอะไรคือความจริง อะไรคือไม่จริง ในเหตุการณ์เดียวกัน ทุกคนพูดไม่ตรงกันเลย และพูดเอาความดีเข้าตัวหมด ซึ่งเราก็รู้สึกว่านี่แหละคุณค่าของภาพยนตร์เรื่องนี้”

ตั้งใจให้เป็นผลงานชิ้นสุดท้าย

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพเปิดเผยว่า การตัดสินใจทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งคิดว่าจะเป็นเรื่องสุดท้ายในชีวิตเสียด้วยซ้ำไป บทละครเรื่องนี้เคยสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้ง แต่ว่าทำคล้ายกับละครเวที แต่เราไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น เราพยายามมองว่า มีวิธีไหมที่จะนำเสนอภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นศิลปะภาพยนตร์และศิลปะการแสดงละครพร้อม ๆ กัน มันเลยเป็นการชนกันระหว่างสองศิลปะในภาพยนตร์

หลังจากนั้นก็พยายามคิดถึงทีมงานหลัก ว่าใครจะเหมาะที่จะมาทำเรื่องนี้ เช่น cameraman เราได้ สอง สยมพลู ที่เขาถ่ายหนังฮอลลีวูด ส่วนทางด้าน Art ก็ได้ จ๊ะ ศศวัต ทั้งสองคนอ่านบทแล้วจึงตอบตกลง ส่วนเสื้อผ้าก็ได้ โจ้ Surface ที่เขาทำเสื้อให้คนประกวดมิสยูนิเวิร์ส โดยทุกคนมาร่วมงานกันด้วยความตั้งใจอย่างยิ่ง 

หม่อมน้อย
ภาพจากอินสตาแกรม actingclass_hmom

นักแสดงซ้อมยาวนาน 10 ปีกว่าจะเปิดกล้อง

ในส่วนนักแสดง หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพเผยว่า การแสดงเรื่องนี้ซ้อมนานมาก ยาวนานถึง 10 ปี ถึงเปิดกล้อง พอเปิดกล้องแล้วฝ่ายทีมงานจึงมาเตรียมตัวกันปีนึงเต็ม ๆ ทุกคนตั้งใจทำกันมาก เพราะว่ามันเข้าใจยาก มันต้องค่อย ๆ ทำความเข้าใจกับมัน

ด้วยความยากมันต้องมีการ Pre Production เยอะ กับซ้อมนักแสดงเยอะ แต่ว่าเราก็มีกฎเกณฑ์ว่า ถ้าไม่ซ้อมก็ไม่ต้องเล่น เราไม่ได้คิดว่าใครเป็นใคร คือคนที่เหมาะเท่านั้นถึงจะได้เล่น 

“ความมุ่งหวังในภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ได้มุ่งหวังอะไร ถ้าคนไทยดูแล้วเข้าใจ คุณก็จะมีวุฒิปัญญาเกิดขึ้น คุณจะเข้าใจตัวคุณเอง คุณจะเข้าใจคนรอบข้าง คุณจะมีชีวิตที่มีความสุข มันจะไม่เหมือนตัวละครในเรื่องนี้ทั้ง 6 ตัว ที่มีแต่ความทุกข์ทรมาน เพราะเขายึดติดแต่กับภาพลักษณ์ของตัวเอง ความมหัศจรรย์ของ ลุยจิ ปิรันเดลโล่ ก็คือมันไม่ใช่แค่คนมีปัญญาเท่านั้นถึงจะดูเรื่องนี้สนุก คนไม่มีความรู้ดูก็สนุกได้ ใช่ ไม่ใช่”

สำหรับ Six Characters มายาพิศวง ได้เข้าชิงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ครั้งที่ 27 (Busan International Film Festival หรือ BIFF) ถือเป็นงานเทศกาลหนังที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 5-14 ตุลาคมนี้ ณ เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้

โดยคาดว่านักแสดงนำของภาพยนตร์อย่าง มาริโอ้ มาเร่อ, เขมนิจ จามิกรณ์, ณัฐพร เตมีรักษ์ และทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ จะเดินทางไปร่วมเดินพรมแดง และพบปะกับผู้ชมในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ในฐานะตัวแทนจากภาพยนตร์ด้วย

มายาพิศวง
ภาพจากอินสตาแกรม actingclass_hmom
มายาพิศวง
ภาพจากอินสตาแกรม actingclass_hmom
มายาพิศวง
ภาพจากอินสตาแกรม actingclass_hmom

มายาพิศวง