มิชลิน ไกด์ ประกาศ 189 ร้านอาหารคว้า “บิบ กูร์มองด์” ปี 2566

มิชลินไกด์

มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ประกาศรายชื่อร้านอาหารคว้าสัญลักษณ์ “บิบ กูร์มองด์” ประจำปี 2566  รวมทั้งสิ้น 189 ร้าน มีร้านใหม่ติดอันดับ 53 ร้าน

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย เผยรายชื่อร้านอาหารและสตรีตฟู้ดคุณภาพดีราคาย่อมเยาที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์ “บิบ กูร์มองด์” (Bib Gourmand) ประจำปี 2566 รวมทั้งสิ้น 189 ร้าน โดยในจำนวนนี้ 53 ร้านได้รับการจัดอันดับครั้งแรก และ 6 ร้านได้รับการเลื่อนระดับจากปีก่อน

นายเกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือมิชลิน ไกด์ทั่วโลก กล่าวว่า ร้านอาหารสตรีตฟู้ดที่ได้รับสัญลักษณ์ “บิบ กูร์มองด์” สะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอาหารของไทยที่ได้ชื่อว่าเป็น “ดินแดนสวรรค์ด้านสตรีตฟู้ด” สำหรับนักชิมที่ใส่ใจในราคา เรียกได้ว่าในไทยนั้นสตรีตฟู้ดเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต สามารถพบเห็นร้านอาหารแบบนี้ได้ทุกที่ทั่วประเทศ

ทั้งยังนำเสนออาหารที่อร่อยและหลากหลายอย่างเหลือเชื่อ ดังนั้น สตรีตฟู้ดไม่เพียงมอบประสบการณ์การการรับประทานอาหารแบบไทยขนานแท้ แต่ยังเป็นช่องทางให้สัมผัสความสนุกตื่นเต้นไปกับวัฒนธรรมด้านอาหารของไทยอีกด้วย

ในช่วงเวลานี้ที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มลดลง เราหวังว่าการประกาศรายชื่อร้านอาหารที่ได้รับสัญลักษณ์ บิบ กูร์มองด์ จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอาหารของไทย โดยเฉพาะในภาคอีสาน ซึ่ง มิชลิน ไกด์ ได้ทำการจัดอันดับเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยมุ่งสร้างความคึกคักทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนท้องถิ่นและประเทศไทยโดยรวม

ตลอดจนจุดประกายให้นักท่องเที่ยวและนักชิมได้ออกเดินทางไปพบกับอาหารคุณภาพดีในราคาที่เป็นมิตรตามเมืองใหญ่ของไทย  นายปูลเล็นเนค กล่าว

 

มิชลินไกด์
ร้านกินกับก้อย

“บิบ กูร์มองด์” คือ รางวัลที่มิชลิน ไกด์ ได้มอบสัญลักษณ์ภาพบิเบนดัม หรือ “มิชลินแมน” ทำท่าเลียริมฝีปาก ให้แก่ร้านอาหารและร้านอาหารริมทาง หรือ “สตรีตฟู้ด” ที่นำเสนออาหารคุณภาพดีในราคาที่คุ้มค่าไม่เกิน 1,000 บาท (ราคาสำหรับอาหาร 3 คอร์ส ได้แก่ อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก และของหวาน ไม่รวมเครื่องดื่ม)

สำหรับร้านที่ได้รับรางวัลตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 82 ร้าน อยุธยา13 ร้าน เชียงใหม่ 27 ร้าน ภูเก็ต 23 ร้าน พังงา 11 ร้าน และ 33 ร้าน ใน 4 เมืองตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมิชลิน ไกด์ได้ขยายการสำรวจและจัดอันดับร้านอาหารเป็นครั้งแรกเพื่อเผยแพร่ในคู่มือมิชลิน ไกด์ ฉบับปี 2566 โดยอยู่ในนครราชสีมา 9 ร้าน ขอนแก่น 11 ร้าน อุบลราชธานี 6 ร้าน และอุดรธานี7 ร้าน

ในจำนวนนี้เป็นร้านอาหารประเภทภัตตาคาร 105 ร้าน และร้านสตรีตฟู้ด 84 ร้าน จุดที่น่าสังเกตคือร้านสตรีตฟู้ดที่ได้รับเลือกมีจำนวนเท่ากับร้านภัตตาคารในกรุงเทพฯ และปริมณฑล (ประเภทละ 41 ร้าน)

นอกจากนี้ สัดส่วนระหว่างร้านภัตตาคารกับสตรีตฟู้ดยังแตกต่างกันเพียง 1 แห่งในหลายจังหวัด ได้แก่ อยุธยา (6 ต่อ 7 ร้าน) นครราชสีมา (5 ต่อ 4 ร้าน) ขอนแก่น (6 ต่อ 5 ร้าน) และเชียงใหม่ (14 ต่อ 13 ร้าน)

ในคู่มือมิชลิน ไกด์ ฉบับปี 2566 ที่จะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ มีร้านอาหารถึง 53 แห่งที่ได้รับรางวัลดังกล่าวเป็นครั้งแรก เช่น

กรุงเทพฯ และปริมณฑล

กินกับก้อย ร้านอาหารทะเลขึ้นชื่ออย่างกุ้งแม่น้ำเผาและสะตอผัดกะปิเนื้อปูก้อน

แปโภชนา ร้านอาหารตำรับไทย-จีน ที่เปิดมานานกว่าครึ่งศตวรรษ และมีเมนูเด็ด ผัดขี้เมาปลากราย จากเนื้อปลากรายที่ขูดเอง หมูจ๊อ และปลาช่อนแดดเดียวทอด

สามล้อ ร้านอาหารที่นำเสนออาหารไทยที่คุ้นเคยแต่ยกระดับให้มีความพิเศษด้วยเทคนิคการปรุงและจัดเสิร์ฟอย่างประณีต ผ่านการคัดสรรวัตถุดิบจากหลายแหล่งทั่วไทย

อรุณวรรณ ร้านสตรีตฟู้ดที่เปิดบริการมากว่า 60 ปี เมนูขึ้นชื่อคือตือฮวนเกี้ยมฉ่าย ซึ่งปรุงขึ้นตามตำรับที่ตกทอดต่อกันมาในครอบครัว มีจุดเด่นคือผักกาดดองรสนุ่มนวล และน้ำซุปกระดูกหมูที่หอมหวาน

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กินลูกเดียว ร้านอาหารไทยที่โดดเด่นจากน้ำพริกแกงทำเอง  เมนูแนะนำ คือ ปลาตะเพียนไร้ก้างทอดกระเทียม เขียวหวานปลากรายผัดแห้งซึ่งใช้ลูกชิ้นปลากรายทำเอง

โอโภชนา นำเสนอเมนูอาหารไทยพื้นบ้าน ปรุงด้วยเตาถ่าน ใช้ปลาและกุ้งที่จับจากแม่น้ำหน้าร้าน เมนูเด่น ได้แก่ กุ้งแม่น้ำทอดกระเทียมพริกไทย และปลาเนื้ออ่อนทอดน้ำปลา

ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกป้าปุ๊ ร้านสตรีทฟู้ดที่มีเมนูเด็ดตำรับเฉพาะตัว คือ ก๋วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีก ทั้งต้มยำ น้ำใส และแบบแห้ง ที่เสิร์ฟมาพร้อมไข่อ่อน

มิชลินไกด์
ร้านโอโภชนา

จังหวัดนครราชสีมา

เป็นลาว เสิร์ฟอาหารอีสานต้นตำรับและทำปลาร้าเอง เมนูแนะนำ คือแกงลาว (เห็ดสามอย่าง) ที่มาพร้อมรสหวานธรรมชาติของเห็ดและบวบ ปรุงในน้ำซุปสไตล์อีสานแท้

ลาบสมพิศ ร้านลาบในซอยเล็ก ๆ ที่โดดเด่นด้วยอาหารอีสานรสกลมกล่อมผ่านเครื่องเทศและสมุนไพรท้องถิ่น เมนูพิเศษ คือ หม่ำส้มเนื้อ ส้มหมู

มิชลิน
ร้านลาบสมพิศ

จังหวัดขอนแก่น

มีกินฟาร์ม ร้านอาหารในฟาร์มออร์แกนิกที่ปลูกพืชผักผลไม้หลายชนิด เลี้ยงเป็ดและไก่เอง ปรุงด้วยความเรียบง่ายเน้นรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบ อาทิ ไข่เจียวจากไข่เป็ดสดใหม่ และปลานิลนึ่งเสิร์ฟพร้อมแจ่วพริกสด คุณแจง ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อเข้าวัง ร้านสตรีตฟู้ดต้นตำรับข้าวเกรียบปากหม้อและสาคูไส้หมูที่อยู่มานานกว่า 30 ปี

จังหวัดอุบลราชธานี

แพอารยา ร้านอาหารบนแพในจุดที่แม่น้ำโขงและแม่น้ำมูลมาบรรจบกัน เสิร์ฟอาหารไทยและอาหารอีสานพื้นบ้านที่โดดเด่นด้วยเมนูปลาน้ำจืด เมนูแนะนำ ได้แก่ ต้มยำปลาคัง และอู๋ไข่ปลา

จังหวัดอุดรธานี

ครัวคุณนิด อาหารอีสานที่เน้นวัตถุดิบสดใหม่ ที่ชูความโดดเด่นของอาหารอีสานตามฤดูกาล ได้แก่ ปลาส้มทอด และลาบปลาตองที่หอมกลิ่นใบตองย่าง

เป้ง ก๋วยเตี๋ยวเป็ด เจ้าเก่าแก่ที่เปิดให้บริการมานาน เมนูยอดนิยม คือ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดที่เนื้อเป็ดตุ๋นจนนุ่ม ฉ่ำน้ำปรุงรส และข้าวหน้าเป็ดที่มาพร้อมเลือดเป็ดนุ่มอร่อย

จังหวัดเชียงใหม่

บุศริน ร้านอาหารที่เลือกเฉพาะเมนูอาหารเหนือยอดนิยมมานำเสนอ ปรุงตามสูตรครอบครัว เสิร์ฟพร้อมจานหลักประเภทเส้นและโรตี

มิชลินไกด์
ร้านมาเด สโลว์ฟิช

มาเด สโลว์ฟิช ร้านอาหารที่นำเสนอเมนูอาหารทะเลสดใหม่ด้วยวัตถุดิบที่ส่งตรงจากกลุ่มชาวประมงรายย่อยในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะ และผักผลไม้อินทรีย์ของเกษตรกรในพื้นที่ โดยเครื่องจิ้มต่าง ๆ ยังทำเองซึ่งปลอดวัตถุกันเสีย

จังหวัดภูเก็ต

กอจ๊าน ร้านขนาดเล็กที่เสิร์ฟอาหารปักษ์ใต้ต้นตำรับรสจัดจ้าน ใช้วัตถุดิบสดใหม่ในท้องถิ่น โดยเฉพาะอาหารทะเล เมนูแนะนำ คือ ห่อหมกเนื้อปูด้วยพริกแกงตำเองและเนื้อปูสด

จังหวัดพังงา

ครัวหลวงเทน ร้านอาหารที่เติบโตจากร้านขนาดเล็กริมทาง เสิร์ฟอาหารไทยสไตล์ภาคใต้ที่ปรุงจากอาหารทะเลสดใหม่และวัตถุดิบตามฤดูกาล

สำหรับร้านอาหารที่ได้รับการเลื่อนระดับจากปีก่อนมีจำนวนทั้งสิ้น 6 ร้าน เป็นร้านสตรีตฟู้ดถึง 5 ร้าน ได้แก่  ร้านยุ้งข้าวหอม (สาขาแอมพาร์ค จุฬา กรุงเทพ) ร้านก๋วยจั๊บช้างม่อยตัดใหม่ (เชียงใหม่) ข้าวซอยแม่สาย (เชียงใหม่) ร้านข้าวต้มถนนดีบุก (ภูเก็ต) ร้านโรตีเจ้าฟ้า (ภูเก็ต) และร้านกอบโภชนา (พังงา)