เกาหลีใต้กลับมาออกวีซ่าท่องเที่ยวให้จีน หลังจากระงับไปเพราะกลัวโควิด-19

เกาหลีใต้กลับมาออกวีซ่าท่องเที่ยวให้จีน
สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ - มกราคม 2566/ REUTERS/ Kim Hong-Ji

เกาหลีใต้จะเริ่มกลับมาออกวีซ่าท่องเที่ยวให้ผู้เดินทางจากประเทศจีนในวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากที่ระงับไปตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม 2566 เพราะหวั่นชาวจีนนำเชื้อสายพันธุ์ใหม่มาแพร่ในประเทศ 

จากกรณีที่รัฐบาลเกาหลีใต้ระงับการออกวีซ่าระยะสั้นสำหรับผู้เดินทางจากประเทศจีน ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม 2566 ที่จีนเริ่มเปิดให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งนำไปสู่การที่รัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยการระงับออกวีซ่าระยะสั้นสำหรับผู้เดินทางจากเกาหลีใต้เช่นกัน 

ล่าสุดวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักข่าว Reuters รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนจะกลับมาออกวีซ่าระยะสั้นให้ผู้เดินทางจากประเทศจีนในวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศจีนดีขึ้น 

คิม ซุงโฮ (Kim Sung-Ho) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้ ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการจัดการภัยพิบัติและความปลอดภัยกล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจที่จะเริ่มออกวีซ่าให้ผู้เดินทางจากประเทศจีนอีกครั้ง หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงอย่างมาก และยังไม่พบการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 

การเปลี่ยนมาตรการนี้ของเกาหลีใต้ตามมา หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฮัน ด็อกซู (Han Duck-soo) นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้พูดเป็นนัยถึงการยกเลิกข้อจำกัดต่อจีนก่อนสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ หากสถานการณ์โควิด-19 ในจีนอยู่ในระดับที่สามารถจัดการรับมือได้