ชาไทย ติด Top10 เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ที่อร่อยที่สุดในโลก

ชาไทย
ภาพจาก pixabay

ชาไทย คว้าอันดับ 7 เครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่อร่อยที่สุดในโลก จากเว็บไซต์ TasteAtlas

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 เว็บไซต์อาหาร TasteAtlas จัดอันดับเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่อร่อยที่สุดในโลก โดยเครื่องดื่มยอดฮิตของไทยอย่าง “ชาไทย” ติด 1 ใน 10 ของการจัดอันดับดังกล่าว ทั้งนี้ เมนูเครื่องดื่ม 10 อันดับแรกจากทั่วโลก มีดังนี้

1.ชานมฮ่องกง

ชานมฮ่องกง หรือที่รู้จักในชื่อ ชานมถุงน่อง เนื่องจากถุงที่ใช้ชงชามีลักษณะคล้ายถุงน่อง เป็นเครื่องดื่มที่มีเนื้อครีมเนียนละเอียด ทำจากชาดำผสมกับนมระเหยหรือนมข้นหวาน และน้ำตาล ซึ่งชานมฮ่องกงได้รับอิทธิพลมาจากประเพณีการดื่มชายามบ่ายของอังกฤษ อันมีต้นกำเนิดมาจากยุคอาณานิคมอังกฤษปกครองฮ่องกง

2.Aguas Frescas จากเม็กซิโก

Aguas Frescas เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของผลไม้ แตงกวา ดอกไม้ เมล็ดพืช และธัญพืชผสมกับน้ำตาลและน้ำ มักมีขายตามโรงบ่มไวน์และร้านอาหารทั่วอเมริกากลาง เม็กซิโก และแคริบเบียน แต่ก็สามารถพบได้ในคาเฟ่และร้านทาเคเรียสไตล์เม็กซิกันทั่วสหรัฐอเมริกาเช่นกัน ซึ่งเครื่องดื่มนี้มีหลากหลายรสชาติ เช่น ฝรั่ง มะม่วง ส้ม แตงกวา มะนาว มะขาม และอื่น ๆ นิยมดื่มมากที่สุดในช่วงฤดูร้อน โดยเสิร์ฟพร้อมผลไม้และน้ำแข็ง

3.Chai masala จากอินเดีย

Chai masala จากประเทศอินเดีย เป็นเครื่องดื่มที่มีกลิ่นหอม ทำจากส่วนผสมของชาดำหวานและนมที่ผสมเครื่องเทศมาซาลา ประกอบด้วย กระวาน ขิงป่น กานพลู อบเชย และพริกไทยดำ

4.Maghrebi Mint Tea จากอัลมัฆริบ

Maghrebi Mint Tea จากอัลมัฆริบ เป็นเครื่องดื่มที่ผสมผสานระหว่างชาเขียวและสเปียร์มินต์สดที่มีรสหวานอย่างพอเหมาะและมีกลิ่นหอม หรือในบางครั้งมีการนำใบเปปเปอร์มินต์ลงไปผสมจนกลายเป็น Doublemint Tea

5.Horchata (Mexico) จากเม็กซิโก

Horchata มีต้นกำเนิดจากประเทศเม็กซิโก เป็นเครื่องดื่มที่ทำจากข้าว ซึ่งทำโดยการแช่ข้าวในน้ำพร้อมกับอบเชย แล้วนำมาปั่นรวมกับอัลมอนด์ ผสมกับนมสดและน้ำผึ้ง กลายเป็นน้ำนมข้าวที่มีรสชาติหวานละมุน และดีต่อสุขภาพเนื่องจากมีส่วนผสมของธัญพืช

6.Salep จากตุรกี

Salep เป็นเครื่องดื่มที่นิยมบริโภคในช่วงฤดูหนาว โดยนำลำต้นหรือหัวของกล้วยไม้ป่ามาล้างให้สะอาด จากนั้นนำมาต้มแล้วตากแห้งและบดเป็นแป้งสาลี จากนั้นนำไปผสมกับนมร้อน ขิงและอบเชย นอกจากนี้ยังเชื่อว่า Salep ช่วยบรรเทาอาการของโรคหลอดลมอักเสบ โรคหวัด และอาการไอ เนื่องจากหนึ่งในส่วนประกอบของกลูโคแมนแนน

7.ชาไทยเย็น จากประเทศไทย

ชาไทยเย็น มีส่วนผสมของชาดำเข้มข้น นมข้นหวาน น้ำตาล เสิร์ฟพร้อมกับน้ำแข็งบด ซึ่งมีขายทั้งในร้านอาหารและร้านข้างทาง ปัจจุบันมักใช้ชาไทยแบบสำเร็จรูปที่มีสีผสมอาหาร ทำให้ชามีโทนสีส้มที่โดดเด่นและดูไม่เป็นธรรมชาติ ในขณะที่แบบดั้งเดิมควรมีสีเหลืองอำพันเข้ม

8.El submarino จากอาร์เจนตินา

El submarino เป็นช็อกโกแลตร้อน ที่นำดาร์กช็อกโกแลตชิ้นหนาใส่ลงผสมกับนมร้อนแล้วคนให้เข้ากัน โดยเครื่องดื่มเป็นนิยมเป็นพิเศษในช่วงฤดูหนาว ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นดาร์กช็อกโกแลตจึงแนะนำให้เติมน้ำตาลเพื่อเพิ่มความหวาน

9.Ristretto จากอิตาลี

Ristretto ในภาษาอิตาลีนั้น คำว่า ristretto มีความหมายว่า “การจำกัด” เป็นกาแฟเอสเปรสโซ่ครึ่งชอต มีรสขมน้อยกว่าเอสเปรสโซ่ทั่วไป โดยผงกาแฟที่ใช้ในเครื่องชงกาแฟเอสเปรสโซ่ จะใช้ปริมาณเท่ากับการสกัด Espresso ตามปกติ แต่ปริมาณน้ำจะน้อยกว่า และมีความเข้มข้นกว่าเอสเปรสโซ่

10.Darjeeling จากอินเดีย

ชาดังกล่าวตั้งชื่อตามเมืองดาร์จีลิงของอินเดีย ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการปลูกชาเบงกอล และครั้งหนึ่งเคยเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางขบวนคาราวานไปยังทิเบต ปัจจุบันเมืองนี้เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับชาคุณภาพดี โดยชาดาร์จีลิงมักทำจากใบชาพันธุ์จีน ซึ่งแตกต่างจากชาอินเดียอื่น ๆ ที่ทำจากใบชาสายพันธุ์อัสสัมที่มีใบใหญ่กว่า เป็นชาที่นิยมผลิตออกมาในรูปแบบของชาดำ

ทั้งนี้ ในปี 2546 ชาดาร์จีลิงเป็นผลิตภัณฑ์อินเดียผลิตภัณฑ์แรกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ผ่านทางสำนักงานสิทธิบัตรแห่งอินเดีย